Apple giới thiệu hệ điều hành visionOS cho kính thực tế ảo tại WWDC 2023

Sau hơn hai năm, Apple đã tiết lộ tai nghe VR sắp ra mắt của mình, Vision Pro, tại sự kiện WWDC 2023 năm nay. Vision Pro gây ấn tượng với các khả năng như xuất ra độ phân giải 4K từ mỗi màn hình có kích thước bằng một con tem và khả năn quét khuôn mặt của bạn.

Mike Rockwell, Phó chủ tịch của Nhóm phát triển công nghệ tại Apple, đã tuyên bố trong thông báo “không có công nghệ tiên tiến nào có thể ra đời mà không có…visionOS.” Nó là hệ điều hành đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho “máy tính không gian”.

Và nó được xây dựng trên cùng một nền tảng như macOS và iOS, nhưng đi kèm với các tính năng độc đáo để hỗ trợ thực tế ảo tốt hơn.

Ví dụ: visionOS đi kèm với Foveated Renderer, tương tự như PSVR 2. Những gì nó làm là tăng độ trung thực hình ảnh của bất cứ thứ gì mà người dùng đang nhìn trong khi làm mờ mọi thứ bên ngoài tầm nhìn của bạn.

Rockwell tiếp tục mô tả “công cụ 3D đa ứng dụng” của hệ điều hành cho phép “các ứng dụng khác nhau chạy đồng thời”.

Trong môi trường công việc

Ở dạng cơ bản nhất, visionOS trông khá giống với bất kỳ nền tảng thực tế ảo nào khác. Bạn có cửa sổ lớn nổi trong không gian trước mặt bạn. Nó cũng cho phép bạn nhìn thấy các tab chuyển đổi để bạn có thể chuyển từ Safari sang Tin nhắn. Và khi khởi chạy Vision Pro, bạn sẽ có nhiều loại ứng dụng để lựa chọn.

Nơi mà visionOS thực sự tỏa sáng là trong các trường hợp sử dụng đặc biệt thiết kế cho nó. Bạn sẽ có thể gửi tệp hình ảnh 3D qua Tin nhắn cũng như hiển thị mô hình ngay trước mặt bạn ở mọi góc độ. Hệ thống cũng phản ứng với ánh sáng tự nhiên xung quanh bạn, vì vậy các đối tượng 3D sẽ có bóng phù hợp với môi trường xung quanh. Hệ thống có thể giúp bạn hiểu tỷ lệ cũng như khoảng cách. Các chuyên gia có thể tạo thiết lập của riêng họ cho công việc bằng cách sắp xếp các ứng dụng theo ý thích của họ.

Phần lớn, việc điều khiển trong visionOS sẽ được thực hiện bằng tay, mắt và giọng nói của bạn; tuy nhiên, mọi người sẽ có thể kết nối các thiết bị ngoại vi Bluetooth như bàn phím nếu họ thích tương tác vật lý hơn.

Ngoài phần mềm của bên thứ nhất, visionOS sẽ chạy các ứng dụng của bên thứ ba khi ra mắt. Điều này bao gồm những thứ như Adobe Lightroom, Microsoft Teams và Zoom. Không biết liệu các ứng dụng khác như Photoshop có xuất hiện khi phát hành hay không.

Ngoài ra, hệ điều hành được thiết kế để chạy các ứng dụng giáo dục. Điều gây ấn tượng nhất với chúng tôi là phần mềm y tế để xem hình ảnh tái hiện của cơ thể con người. Đoạn video công bố cho thấy hình ảnh của trái tim con người, hoàn chỉnh với tâm thất cũng như động mạch phổi. Hoặc một ứng dụng kỹ thuật giúp mọi người hình dung một số hiện tượng vật lý như không khí chảy qua một chiếc xe đua.

Nhìn bề ngoài, có vẻ như Apple đang tung ra phiên bản Microsoft Hololens của riêng mình với tất cả các công cụ tập trung vào công việc. Nhưng nó mang nhiều sắc thái hơn, gã khổng lồ công nghệ sẽ tạo đột phá bằng cách kết hợp một số tính năng giải trí ấn tượng.

Với môi trường gia đình

Khi ra mắt, Disney Plus sẽ có sẵn cùng với hơn 100 trò chơi thông qua nền tảng Apple Arcade. Bạn có thể mở rộng màn hình VR với tỷ lệ như đang ở trong rạp chiếu phim. Phim 3D cũng sẽ được hỗ trợ, vì vậy nếu bạn muốn xem Avatar: The Way of Water, tùy chọn này sẽ sẵn sàng khi ra mắt chính thức. Người dùng có thể đặt màn hình nổi trong phòng của họ, nhưng nếu họ muốn thứ gì đó năng động hơn, nền có thể được thay thế bằng một môi trường khác như không gian sâu hoặc hơn thế.

Chúng tôi mong muốn Apple giới thiệu nhiều hơn về khía cạnh chơi game của nền tảng mới. Chúng tôi thấy có thể mở rộng màn hình trò chơi lên kích thước lớn hơn để bạn có thể nhìn rõ hơn. Các game thủ sẽ không phải chơi bằng tay vì visionOS sẽ hỗ trợ gamepad, cụ thể là bộ điều khiển PS5 DualSense . Hy vọng, hỗ trợ sẽ mở rộng sang các thiết bị ngoại vi khác như JoyCons của Nintendo Switch.

Apple không cung cấp nhiều chi tiết cụ thể cho mảng này. Công ty dường như quan tâm nhiều hơn đến cung cấp trải nghiệm tổng thể cho người dùng hơn là trở thành một máy tính chơi game thực tế ảo. Bài phát biểu đã tiết lộ một cuộc phiêu lưu Star Wars VR nơi bạn bay vòng quanh vũ trụ của The Mandalorian. Tuy nhiên, không có gì về một cuộc đấu kiếm ánh sáng hoặc bất kỳ hành động nào khác.

Đó là gần như mọi thứ về visionOS ở hiện tại. Phần còn lại chủ yếu liên quan đến phát triển phần mềm. Vào cuối bài phát biểu, Apple tiết lộ hệ điều hành sẽ hỗ trợ công cụ trò chơi Unity. Điều này có nghĩa là công ty đang mở đường cho các nhà phát triển tham gia và tạo ra các trò chơi điện tử cho hệ điều hành VisionOS. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu điều này có thu hút được đông đảo các nhà phát triển hay không.

Nguồn: Biên tập thietbiketnoi.com

Chia sẻ
Viết với niềm đam mê và yêu thích công nghệ. Từng học đại học Bách Khoa, thêm bốn năm với HDSE - Aptech. Anh ấy đã nghiên cứu về công nghệ, Web, lập trình từ những năm 2004. Hàng ngày ngoài viết thì anh ấy thích trồng cây, DIY những món đồ ngớ ngẩn.