Độ phân giải 4K là gì ? nó khác gì so với độ phân giải Full HD 1080 ?

độ phân giải 4K là gì

Trong bài này chúng tôi sẽ giải thích 4K là gì, sự khác biệt chính giữa màn hình 4K, 8K và HD, lý do tại sao tất cả các thuật ngữ này lại quan trọng với bạn khi mua Tivi 4K .

Đối với người mới bắt đầu, 4K là độ phân giải màn hình. Độ phân giải màn hình siêu nét, còn được một số thương hiệu gọi là UHD, 4K hoặc 4K UHD. Dù bạn gọi nó là gì, 4K đã trở thành độ phân giải màn hình thông dụng trên hầu hết các TV trong các cửa hàng điện máy ngày nay và nhiều màn hình máy tính.

4K đã vượt qua cả HD và Full HD để trở thành độ phân giải phổ biến nhất cho Tivi, nó sắc nét và chi tiết – ngoại trừ trên TV nhỏ, dưới 32 inch, Full HD và 4K thực sự không có nhiều sự khác biệt.

Ưu điểm của Tivi 4K là bạn không cần phải có nguồn phát 4K. Vì Tivi 4K hầu hết đều có thể hiển thị các bộ phim và chương trình truyền hình có độ phân giải thấp hơn, được quay ở chế độ HD – hoặc thậm chí các TV cao cấp được trang bị tính năng nâng cấp nguồn phát có độ phân giải thấp hơn, đảm bảo nội dung trông bình thường trên màn hình 4K.

Tuy nhiên, nó không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng hình ảnh bạn xem trên TV. Ngoài ra còn các công nghệ thú vị khác được tích hợp sẵn trên nhiều TV 4K, như tấm nền chấm lượng tử và tấm nền OLED và Dải động cao ( HDR ) cũng góp phần không nhỏ vào chất lượng trải nghiệm của hình ảnh trên tivi.

Trong bài này chúng tôi sẽ giải thích tóm tắt về 4K, với nhiều thông tin hơn ngoài số lượng điểm ảnh, khoảng cách xem và sự khác biệt mà độ phân giải 4K thực sự tạo ra.

Độ phân giải 4K là gì?

Độ phân giải 4K, theo cách mà hầu hết các hãng TV định nghĩa, là 3840 x 2160 pixel hoặc 2160p. Nói một cách dễ hiểu, hình ảnh Full HD 1080p chỉ có độ phân giải 1920 x 1080. Màn hình 4K có khoảng 8 triệu điểm ảnh, gấp bốn lần so với độ phân giải FHD 1080p hiện tại có thể hiển thị.

Hãy coi TV của bạn giống như một lưới, với các hàng và cột. Hình ảnh full HD 1080p có chiều cao 1080 hàng và rộng 1920 cột. Hình ảnh 4K tăng gần gấp đôi số lượng ở cả hai hướng, mang lại tổng số pixel nhiều hơn xấp xỉ bốn lần. Nói một cách khác, bạn có thể hiển thị độ phân giải FHD 1080p chỉ với một phần tư màn hình 4K.

Tại sao nó được gọi là 4K?

Bởi vì hình ảnh rộng khoảng 4.000 pixel. Ngành công nghiệp giải trí đặt tên độ phân giải FHD theo số lượng 1080 pixel chiều cao hình ảnh, nhưng đặt tên 4K theo số lượng pixel chiều rộng hình ảnh. Để rõ hơn, bạn cũng có thể hiểu độ phân giải 4K là 2160p nếu tính theo chiều cao (một hình thức marketing của các hãng sản xuất).

Tất cả những điểm tăng thêm có quan trọng không?

Chúng ta đang so sánh một bước nhảy tương tự về độ phân giải như SD (cao 480 dòng hay 480P) sang FHD (cao 1080 dòng hay 1080P). Và màn hình 4K sắc nét hơn đáng kể so với màn hình 1080p (cao 2160 dòng hay 2160P).

Nhưng nếu bạn đang xem chủ yếu với nguồn phát FHD (1080P) ban có thể không thấy nhiều sự khác biệt.

Khoảng cách xem tivi 4K bao nhiêu ?

Còn nhớ khi Apple lần đầu ra mắt màn hình “võng mạc” (Retina) trên iPhone? “Retina” dùng để chỉ màn hình có độ phân giải đủ để ở khoảng cách xem bình thường mà mắt bạn không thể nhận ra từng pixel riêng lẻ.

Tương tự với cùng khoảng cách đó, mắt của bạn sẽ không thể phân biệt được các chấm điểm ảnh (pixel). Điều này cho phép bạn có thể ngồi gần tivi hơn mà mắt bạn vẫn không thể phân biệt được các điểm ảnh ( không cần kéo ghế sô pha của bạn ra xa hơn khi bạn mua một chiếc tivi mới to hơn với độ phân giải 4K)

Sự khác biệt giữa 4K và UHD

Về mặt kỹ thuật, “Độ nét cực cao” hay Ultra HD (UHD) là nguồn gốc của tiêu chuẩn rạp chiếu phim kỹ thuật số 4K. Tuy nhiên, thực sự độ phân giải 4K có thông số là 4096 x 2160 pixel, thì định dạng Ultra HD có độ phân giải thấp hơn một chút là 3840 x 2160.

Đây là một lý do tại sao một số thương hiệu không sử dụng nhãn 4K mà thay vào đó là Ultra HD hoặc UHD.

Tại sao bạn nên quan tâm đến 4K hay Ultra HD?

Có nhiều lý do khiến bạn suy nghĩ khi lựa chọn mua một chiếc TV mới, không phải tất cả đều như nhau đối với các nhà sản xuất.

Màn hình Ultra HD hiển thị nhiều sắc thái và chi tiết hơn – sự khác biệt có thể đáng kinh ngạc. Hình ảnh độ phân giải cao hơn luôn luôn là tốt hơn.

Mật độ điểm ảnh cao hơn của tấm nền 4K cũng cho phép bạn xem chúng gần hơn nhiều mà không lo nhìn thấy rõ các pixel riêng lẻ – điều này có nghĩa là bạn có thể thoải mái xem màn hình lớn hơn nhiều từ cùng một khoảng cách với tivi Full HD hiện tại của bạn.

Màn hình OLED 4K là gì ?

OLED – điốt phát quang hữu cơ – đã xuất hiện được một thời gian, nhưng việc sản xuất màn hình lớn sử dụng công nghệ này rất đắt đỏ, điều cho đến nay đã ngăn cản TV OLED phổ biên trên thị trường.

Thật đáng tiếc vì công nghệ OLED có thể rất đẹp, mang đến màu sắc rực rỡ, màu đen chính xác hơn và màu trắng sáng rực rỡ. Nhưng đừng từ bỏ hy vọng. Một số công ty (nổi bật nhất là LG) đang nỗ lực để đưa OLED lên TV 4K. Chúng chắc chắn là tuyệt đẹp, mặc dù giá vẫn cao thậm sau nhiều năm – và đa số chúng không có tuổi thọ bằng màn hình LCD.

Tuy nhiên, TV OLED đang được cải thiện qua từng năm, giá của chúng cũng rẻ hơn theo thời gian.

4K và HDR có giống nhau không?

Không và nó chắc chắn có thể gây nhầm lẫn. HDR, hay dải động cao, về cơ bản làm tăng sự khác biệt giữa phần sáng nhất và phần tối nhất của hình ảnh.

Điều này có nghĩa là hình ảnh có chiều sâu hơn và bạn cũng có thể cảm nhận được nhiều chi tiết hơn ở các phần sáng nhất và tối nhất của hình ảnh.

Netflix là nhà cung cấp nội dung đầu tiên phát hành video HDR vào năm 2015, nhưng Amazon Prime Video cũng cung cấp nội dung dải động cao. HDR cũng đã được đưa vào tiêu chuẩn Ultra HD Blu-ray mới.

Tại sao truyền hình không phát ở độ phân giải 4K ?

Minh họa độ phân giải 4K UHD với FHD, HD

Bởi vì mỗi khung hình 4K chứa dữ liệu gấp bốn lần HD, nội dung 4K cồng kềnh hơn bốn lần so với nội dung HD thông thường. Điều đó làm cho nó trở thành một thách thức đối với các nhà sản xuất nội dung.

Các bước đang được thực hiện để đưa nội dung 4K vào truyền hình phổ thông. Tại Vương quốc Anh, Sky đã bắt đầu phát sóng các môn thể thao được chọn ở định dạng 4K và BT cũng đang sử dụng công nghệ IPTV để làm điều tương tự .

Về mặt phát trực tuyến, băng thông là một vấn đề nhất định, 4K khiến các ISP phải nâng cấp đường truyền và đó là lý do hầu hết các nguồn phát trực tuyến SD và HD vẫn được ưa chuông. Nâng độ phân giải lên 4K nghe có vẻ không phải là một lựa chọn hợp lý đối với các công ty tuyền thông.

Ngay cả khi các nhà sản xuất nội dung có thể phát nội dung 4K cho tất cả mọi người, phát trực tuyến nội dung 4K yêu cầu kết nối internet tối thiểu là 25Mbps hoặc nhanh hơn, tốc độ này vẫn cao hơn tốc độ của hầu hết người dùng internet đang có hiện nay.

Chơi game ở chất lượng 4K?

Chúng ta đã chơi game 4K trên PC một thời gian trước các máy chơi game console, nhưng các phiên bản mới nhất của máy chơi game Sony và Microsoft giờ chắc chắn có thể đáp ứng được.

Sony đã thành công với PS4 Pro, sử dụng công nghệ riêng để nâng cấp và tạo ra hình ảnh 4K. Nó có thể không phải là 4K gốc, nhưng chúng tôi nghĩ rằng kết quả là tuyệt vời.

Mặc dù Microsoft đã theo đuổi độ phân giải 4K với Xbox One S có khả năng nâng cấp tương tự, nhưng mọi thứ trở nên tuyệt vời với việc phát hành Xbox One X – một máy chơi game mạnh mẽ cung cấp độ phân giải 4K gốc trên một số ít tựa game.

Giờ đây, bạn có thể chơi game 4K trên các máy chơi game thế hệ mới như Xbox Series X và PS5 , cả hai đều hỗ trợ 4K gốc ở tốc độ khung hình lên đến 120Hz. Một số tự game lớn gần đây đã phát hành ở định dạng 4K trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm Red Dead Redemption 2, Marvel’s Spider-Man và God of War, và nhiều trò chơi khác.

Chúng tôi thậm chí còn được biết máy chơi game Nintendo Switch 2 hỗ trợ 4K , mặc dù có khả năng phải đến năm 2023 mới được thông tin chính thức.

Bạn cần loại cáp nào cho độ phân giải 4K ?

cáp nào cho độ phân giải 4K

Hai loại cáp tiêu chuẩn mà bạn cần là HDMI nếu bạn đang kết nối PC với màn hình Ultra HD, và DisplayPort.

Tuy nhiên, tốc độ kết nối của bạn sẽ phụ thuộc vào chuẩn kết nối. Các cổng HDMI 1.4 hỗ trợ độ phân giải 3820×2160 ở tốc độ 30 khung hình / giây (fps), trong khi HDMI 2.0 có thể xuất video ở độ phân giải Ultra HD với tốc độ 60 khung hình / giây và HDMI 2.0a hỗ trợ HDR.

Chuẩn mới nhất HDMI 2.1 , thậm chí hỗ trợ độ phân giải 4K ở tốc độ 120 khung hình / giây hoặc 8K ở tốc độ 60 khung hình / giây.

Loại cáp thứ hai mà bạn có thể cần là DisplayPort. Chuẩn kết nối này có thể truyền tín hiệu hình ảnh và âm thanh 4K từ hầu hết các card đồ họa cao cấp đến màn hình mà không có bất kỳ độ trễ đáng chú ý nào.

Bạn có cần độ phân giải 4K không?

Câu hỏi này càng khó hơn bởi thực tế là ngày nay rất ít TV không phải là 4K. Mặc dù lợi ích của 4K khó phân biệt trên các tivi nhỏ.

Đối với TV 32 inch, bạn có thể chỉ cần độ phân giải Full HD, vì bạn sẽ không thể thực sự thấy nhiều sự khác biệt với màn hình 4K ở kích thước đó. Đối với TV 40-inch độ sắc nét là rõ ràng hơn – và nó thực sự khác biệt với kích thước 55-inch, 65-inch, hoặc lớn hơn

Các TV đời mới hỗ trợ định dạng HDR, với âm thanh Dolby Vision và HDR10+. Tuy nhiên, một vấn đề cần xem xét là độ sáng. Hầu hết các TV dưới 40 inch sẽ không có độ sáng cần thiết để thực sự làm cho những điểm ảnh thể hiện được ở định dạng HDR – vì nó cần khoảng 1.000 nits để thể hiện sự khác biệt.

Sau tất cả, với những chia sẻ trong bài viết này, thiết bị kết nối hy vọng bạn có thể giải đáp những thắc mắc về độ phân giải 4K cũng như sự khác biệt với HD, FHD và định dạng HDR để có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp đối với nhu cầu của bạn.

Nguồn: biên tập thietbiketnoi.com

Chia sẻ
Viết với niềm đam mê và yêu thích công nghệ. Từng học đại học Bách Khoa, thêm bốn năm với HDSE - Aptech. Anh ấy đã nghiên cứu về công nghệ, Web, lập trình từ những năm 2004. Hàng ngày ngoài viết thì anh ấy thích trồng cây, DIY những món đồ ngớ ngẩn.