Đánh giá Lenovo ThinkPad P15: Hiệu năng tuyệt đỉnh, màn hình 4K rực rỡ

Lenovo ThinkPad P15

Lenovo ThinkPad P15 là một chiếc laptop trạm có khả năng thay thế máy bàn. Máy có kích thước khá cồng kềnh, với độ dày thân máy lên đến 1.2 inch, tương đương với 2 chiếc laptop thông thường chồng lên nhau.

Ẩn bên trong lớp vỏ kim loại của chiếc laptop là những linh kiện tối tân bậc nhất phân khúc, bao gồm con chip Intel Core i9-10885H, card Quadro RTX 5000 Max-Q và 32GB RAM, mang lại cho chiếc laptop một mức hiệu năng ấn tượng. Ngoài mức hiệu năng đỉnh cao, chiếc laptop còn sở hữu một màn hình 4K rực rỡ, nhiều cổng kết nối và một bộ bàn phím siêu thoải mái.

Thông số kỹ thuật của Lenovo ThinkPad P15

  • CPU: Intel Core i9-10885H vPro
  • GPU: Nvidia Quadro RTX 5000 Max-Q
  • RAM: 32GB
  • Bộ nhớ: 1TB SSD
  • Màn hình: 15.6-inch, 4K UHD
  • Kích thước: 14.8 x 9.9 x 1.2-inch
  • Khối lượng: 2.76 kg

Thiết kế Lenovo ThinkPad P15 

Lenovo ThinkPad P15 sở hữu một thiết kế mang tính thực dụng cao. Đây là một chiếc laptop có kích thước lớn, với khối lượng 2.76 kg và số đo 3 cạnh là 14.8 x 9.9 x 1.2 inch. Đây là một kích thước khá đồ sộ ngay cả khi so sánh với tiêu chuẩn của dòng laptop trạm.

Tuy có bề mặt được hoàn thiện phẳng mịn, vỏ ngoài của chiếc laptop vẫn bám hơi nhiều vân tay. Hoàn thiện màu đen của vỏ máy được kết hợp với hệ thống bản lề màu xám, logo Lenovo mạ chrome nhỏ.

Lenovo ThinkPad P15

Để so sánh, ThinkPad P15 có kích thước lớn hơn so với những dòng laptop trạm mới được phát hành trong thời gian gần đây, cụ thể như chiếc MSI WS66 10TMT (14.2 x 9.7 x 0.7 inch, nặng 2.08 kg), MSI WS65 9TM (14.1 x 9.8 x 0.7 inch, nặng 1.95 kg) or the Asus ProArt StudioBook 15 (14.2 x 9.9 x 0.8 inch, nặng 2.04 kg).

Mở chiếc laptop để lộ ở bên trong một bộ bàn phím kích thước đầy đủ với cụm phím số đặt kế bên và một nét thẩm mỹ truyền thống của dòng ThinkPad. Tất nhiên, máy vẫn sở hữu núm rê chuột màu đỏ, cùng với khung viền đỏ của các nút click chuột trên touchpad, đem lại chút sắc màu cho phần nội thất của chiếc laptop.

Bảo mật và độ bền Lenovo ThinkPad P15

Bảo mật là một yếu tố được ưu tiên hàng đầu của những người dùng doanh nghiệp và ThinkPad P15 được trang bị đầy đủ các công cụ để bảo vệ những dữ liệu quan trọng bên trong máy.

Về mặt bảo mật, chiếc laptop được trang bị camera IR và bảo mật vân tay một chạm trên thân máy, cho phép người dùng đăng nhập laptop thông qua mã sinh trắc. Trên thân máy còn có một khe lắp khóa Kensington để ngăn không cho chiếc laptop đắt tiền của bạn bị đánh cắp.

Chiếc laptop được trang bị bên trong con chip TPM 2.0, có chức năng đảm bảo cho mọi dữ liệu của bạn được mã hóa an toàn.

Vỏ ngoài của chiếc laptop còn có tiêu chuẩn độ bền quân đội MIL-STD 810G, cho phép chiếc laptop chống chịu va đập mạnh, nhiệt độ môi trường khắc nghiệt và độ ẩm không khí cao.

Cổng kết nối Lenovo ThinkPad P15

Sở hữu một thân hình đồ sộ, Lenovo ThinkPad P15 được trang bị đủ các loại cổng kết nối mà bạn cần. Dọc theo cạnh trái của chiếc laptop được trang bị cổng HDMI 2.0, cổng USB Type-A 3.2 Gen 1, và giắc cắm tai nghe/microphone.

Lenovo ThinkPad P15

Đằng sau thân máy là nơi trang bị 2 cổng Thunderbolt 3, cổng USB Type-C 3.1 và cổng RJ-45 Ethernet. Cuối cùng, ở cạnh trái, bạn có khe lắp khóa chống trộm Kensington, cổng USB Type-A 3.2 thứ 2, khe đọc thẻ nhớ SD và khe đọc thẻ Smart Card.

Màn hình

ThinkPad P15 được trang bị một màn hình có kích thước đường chéo là 15.6 inch, độ phân giải 4K, mang lại chất lượng hình ảnh sắc nét và rực, cho phép bạn làm việc hiệu quả với nhiều thông tin được hiển thị cùng một lúc.

Màn hình của ThinkPad P15 có độ phủ màu là 84% dải DCI-P3. Kết quả này cao hơn so với độ phủ màu màn hình của MSI WS66 10TMT (78%), nhưng thấp hơn một chút so với mức trung bình phân khúc (85.7%), và kém hơn nhiều khi so sánh với Asus ProArt StudioBook 15 (122%) và MSI WS65 9TM (179%).

Để bù lại độ phủ màu không mấy ấn tượng, màn hình của Lenovo ThinkPad P15 lại sở hữu một độ sáng vô cùng rực rỡ, đo được là 522 nit. Màn hình của máy có độ sáng ấn tượng hơn nhiều so với các dòng máy cùng phân khúc, bao gồm MSI WS65 9TM (392 nit), WS66 10TMT (345 nit) và Asus ProArt StudioBook 15 (338 nit).

Bàn phím và touchpad

Bàn phím của ThinkPad P15 đem lại trải nghiệm thoải mái khi đánh máy. Các nút có độ nhạy tốt và đem lại độ phản hồi xúc giác đầm tay khi nhấn xuống.

Tuy có kích thước thân máy khá lớn, chiếc touchpad đặt bên trên lại có diện tích bề mặt không rộng rãi cho lắm, với số đo 2 cạnh là 3.9 x 2.7 inch. Dù vậy, bản thân chiếc touchpad có độ phản hồi nhanh và chính xác với mọi thao tác vuốt điều hướng của tôi.

Hiệu năng

Chip Intel Core i9-10885H kết hợp với 32GB RAM và card Nvidia Quadro RTX 5000 Max-Q sẽ mang lại một mức hiệu năng thừa đủ để bạn hoàn thành nhanh chóng mọi công việc từ lớn đến nhỏ. Sau khi mở đến 40 tab Chrome, bao gồm 5 tab video HD Youtube và 3 tab stream Twitch, chiếc laptop vẫn có thể vận hành một cách mượt mà, không rớt một khung hình nào trong quá trình kiểm tra.

ThinkPad P15 đạt kết quả tuyệt vời khi được chấm điểm hiệu năng tổng thể với Geekbench 5.3. Chiếc laptop đạt điểm hiệu năng xử lý đa nhân là 7783, vượt qua mọi dòng máy được so sánh trong bài viết này, cụ thể là MSI WS66 10TMT (6734 điểm),  Asus ProArt StudioBook 15 (6075 điểm) và MSI WS65 9TM (5572 điểm).

Điểm số hiệu năng ấn tượng này được phản ánh chính xác trong bài kiểm tra tốc độ chuyển mã video bằng ứng dụng Handbrake. Chiếc laptop Lenovo chuyển đổi 1 video 4K sang độ phân giải 1080p trong vòng 7 phút 35 giây. Kết quả này nhanh hơn gần 1 phút so với MSI WS66 10TMT (8 phút 27 giây), và hơn 3 phút so với  Asus ProArt StudioBook 15 (10 phút 24 giây) và MSI WS65 9TM (10 phút 34 giây).

Ổ SSD dung lượng 1TB của chiếc ThinkPad P15 copy 1 tệp tin nặng 5GB với tốc độ ghi chép dữ liệu bình quân là 923 MBps, nhanh hơn so với mức trung bình phân khúc là 806 Mbps.

Khả năng xử lý đồ họa

Lenovo ThinkPad P15 được trang bị card đồ họa Nvidia Quadro RTX 5000 Max-Q cùng với 16GB VRAM, mang lại điểm số hiệu suất ấn tượng là 17295 khi được chấm với 3DMark Fire Strike.

Tất nhiên, nếu chơi game là ưu tiên hàng đầu, thì bạn nên lựa chọn một chiếc laptop gaming thực thụ. Dù vậy, chiếc Lenovo ThinkPad P15 vẫn đem lại hiệu suất chơi game khá tốt. Chiếc laptop chạy ở mức khung hình bình quân là 93 fps ở tựa game Sid Meier’s Civilization VI: Gathering Storm (cấu hình High, độ phân giải 4K).

Thời lượng pin

Là một chiếc laptop đồ sộ với hiệu năng cao, màn hình 4K, Lenovo ThinkPad P15 sở hữu một mức thời lượng pin không quá ấn tượng.

Trong bài kiểm tra thời lượng pin của chúng tôi, Lenovo ThinkPad P15 trụ được 3 giờ 55 phút sau khi lướt web liên tục bằng wifi, với độ sáng màn hình 150 nit. So sánh với những dòng laptop 4K khác, máy có thời lượng pin thấp hơn so với MSI WS65 9TM (6 giờ 56 phút).

Khả năng tản nhiệt

Lenovo ThinkPad P15 được trang bị một hệ thống khe thông gió có mật độ khá dày, chạy dọc xung quanh thân máy và chiếm gần một nửa diện tích bề mặt của gầm máy. Quạt tản nhiệt của chiếc laptop phát ra tiếng ồn khá lớn trong quá trình sử dụng. Tin mừng là máy có khả năng phân tán nhiệt khá hiệu quả.

Trong bài kiểm tra của chúng tôi, cụ thể là sau khi để chiếc laptop chạy 1 video 1080p trong vòng 15 phút, không có bất cứ vị trí nào trên chiếc laptop có mức nhiệt vượt ngưỡng 35 độ C. Touchpad có mức nhiệt ổn định là 24 độ C, trong bàn phím và gầm máy có mức nhiệt cao hơn một chút, đo được lần lượt là 29 và 30 độ C.

Phần mềm

Mọi công cụ tiện ích của hãng được gói gọn vào trong duy nhất một ứng dụng có tên gọi Lenovo Commercial Vantage. Ứng dụng cung cấp cho người dùng thông tin, trạng thái hoạt động của các linh kiện của máy. Bạn cũng có thể tải về các bản cập nhật BIOS và driver thông qua phần mềm này.

Tổng kết

Lenovo ThinkPad P15 là một chiếc laptop đỉnh cao ở nhiều khía cạnh. Máy sở hữu một mức hiệu năng gần như không có đối thủ trong phân khúc, có thể đáp ứng tốt mọi tác vụ mà bạn cần. Tuy nhiên, một vài điểm hạn chế của máy khiến chiếc laptop trở nên kém hấp dẫn hơn đối với một số người dùng.

Lenovo ThinkPad P15 có khối lượng và kích thước vô cùng đồ sộ, điều này chiếc laptop sẽ không phù hợp với những ai thường xuyên mang máy đi làm. Dù vậy, nếu bạn cần một chiếc laptop có hiệu năng đỉnh cao để làm những công việc đòi hỏi khả năng xử lý lớn, thì Lenovo ThinkPad P15 chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Điểm cộng

  • Hiệu năng tổng thể mạnh mẽ
  • Nhiều cổng kết nối
  • Màn hình 4K rực rỡ và sắc nét
  • Trải nghiệm bàn phím thoải mái
  • Chất lượng build bền chắc

Điểm trừ

  • Thời lượng pin không quá ấn tượng
  • Viền màn hình dày
  • Giá cao
  • Kích thước cồng kềnh
Chia sẻ
Biên tập viên cấp cao của Thietbiketnoi. Đã 26 mùa xuân xanh nhưng anh ấy bị ám ảnh bởi các thiết bị chạy bằng hạt Electron bên trong. Tham gia vào đội ngũ biên tập từ những ngày đầu và nhất quyết không viết về các sản phẩm chất lượng kém. Anh ấy vẫn độc thân!