Đánh giá Dell Inspiron 14 5410: Thiết kế 2 trong 1 tiện lợi, dáng vẻ hiện đại

Dell Inspiron 14 5410

Dell Inspiron là dòng laptop được hướng đến nhóm người tiêu dùng đang tìm chọn một mẫu máy có mức giá phải chăng, nhưng vẫn sở hữu mức hiệu năng ổn định và đáng tin cậy. Những mẫu laptop lai thuộc sê-ri này có vỏ ngoài được làm chủ yếu từ kim loại và kính, đồng thời đem đến cho người dùng một mức hiệu năng tốc độ so với tầm tiền.

Phiên bản máy 14 inch mà chúng tôi review hôm nay là một chiếc laptop có hiệu năng tương đối cao với con chip Intel Core i7-1165G7 và 12GB RAM. Khác với những mẫu máy khác trong sê-ri, Dell Inspiron 14 5410 được phát hành với nhiều tùy chọn cấu hình khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ đánh giá chi tiết dòng laptop Dell Inspiron 14 5410, từ đó chỉ ra những điểm cộng và trừ của dòng sản phẩm.

Xem thêm: Đánh giá Dell Inspiron 16 Plus: Vượt trội hiệu năng, màn hình sắc nét

Thông số kỹ thuật của Dell Inspiron 14 5410

  • CPU: Intel Core i7-1165G7
  • GPU: Intel Iris Xe
  • RAM: 12GB
  • Bộ nhớ: 512GB SSD
  • Màn hình: 14-inch, 1920 x 1080
  • Kích thước: 0.83 x 12.64 x 8.31 inch
  • Khối lượng: 1.49 kg

Dell Inspiron 14 5410

Dell Inspiron 14 5410: Thiết kế

Vỏ ngoài của Dell Inspiron 14 5410 được làm chủ yếu từ kim loại và được hoàn thiện với ngôn ngữ thiết kế 2 tông màu khác biệt. Hai tông màu tuy có độ tương phản lớn, nhưng lại đem lại cho chiếc laptop 2 trong 1 vẻ ngoài bắt mắt và vô cùng tinh tế. Chi tiết nắp màn hình và mặt trên của thân máy được làm từ nhôm, trong khi mặt dưới của chiếc laptop được làm từ nhựa. 

Nhờ sở hữu thiết kế bản lề màn hình đặc biệt, thân máy của Dell Inspiron 14 5410 sẽ tự động nâng lên đôi chút khi bạn mở chiếc laptop ra. Điều này không những cải thiện trải nghiệm nhập liệu của bàn phím mà còn giúp tăng cường lượng không khí lưu thông ở vị trí gầm máy.

Dell Inspiron 14 5410 là một chiếc laptop có chất lượng build tốt, không có bất cứ khiếm khuyết nào. Các đường cong ở khu vực cạnh viền có kích thước đều nhau trong khi mọi chi tiết được ráp lại với nhau một cách liền mạch, không có chút khe hở nào.

Về mảng khối lượng và kích thước, Dell Inspiron 14 5410 nằm ở hàng giữa trong số máy lai 14 inch thuộc nhóm so sánh. Tuy nhiên, do có chân đế nhỏ hơn, Dell Inspiron 14 5410 có độ dày thực mỏng hơn khi so sánh với những đối thủ cạnh tranh.

Dell Inspiron 14 5410 được trang bị nhiều cổng kết nối hơn so với những dòng máy thuộc nhóm so sánh ở bài viết này. Máy được trang bị tổng cộng 3 cổng USB Type-C (trong đó có 1 cổng Type-C). Ngoài việc sạc pin thông qua cổng nguồn chính, bạn cũng có thể nạp pin cho chiếc laptop thông qua cổng USB Type-C trên thân máy. Nhờ được hỗ trợ công nghệ DisplayPort, bạn cũng có thể sử dụng cổng này để xuất tín hiệu ra một chiếc màn hình ngoài.

Nằm ở cạnh phải của máy, bạn có thể tìm thấy 1 cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A, khe đọc thẻ nhớ microSD và giắc cắm tai nghe 3.5 mm. Trong khi đó, nằm dọc theo cạnh phải bao gồm cổng nguồn, cổng HDMI, 1 cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A, cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C với hỗ trợ chuẩn mực Thunderbolt 4.

Dell Inspiron 14 5410

Dell Inspiron 14 5410: Bàn phím và touchpad

Nhờ sở hữu hệ thống đèn chiếu và không phát ra nhiều tiếng ồn khi bấm, bộ bàn phím của Dell Inspiron 14 5410 cho phép tôi làm việc thoải mái vào buổi đêm mà không lo làm phiền người khác. Ngoài các điểm trên, bộ bàn phím của chiếc laptop 2 trong 1 này có độ nảy khá tốt tuy có hành trình không quá sâu.

Touchpad của máy là loại có kích thước lớn. Bề mặt của chiếc touchpad được hoàn thiện phẳng mịn, giúp tôi dễ dàng lướt ngón tay bên trên để thực hiện các thao tác vuốt và chạm của Windows 10.

Dell Inspiron 14 5410

Dell Inspiron 14 5410: Màn hình

Về mặt thông số kỹ thuật, chiếc màn hình độ phân giải Full HD, được chia cạnh theo tỷ lệ 16:9 của Dell Inspiron 14 5410 có chất lượng hiển thị không được ấn tượng cho lắm. Trong tổng số các loại thông số mà chúng tôi đo được, chỉ duy nhất tỷ lệ tương phản của tấm nền là nằm ở mức tốt, với kết quả ghi nhận được là 1217:1. Màn hình có độ sáng bình quân là 209 nit, khá thấp so với mức bình quân của phân khúc laptop 2 trong 1 tại thời điểm bài viết.

Khi nhìn về mặt chủ quan, mức độ hiệu chuẩn của tấm nền này không quá tệ so với danh sách thông số kỹ thuật mà chúng tôi đo được, nhưng một vài sự sai lệch của màu sắc vẫn có thể nhận thấy bằng mắt thường. 

Độ phủ các dải màu AdobeRGB, sRGB và DCI-P3 đều nằm ở dưới ngưỡng 53%, khiến cho Inspiron 14 5410 không được thích hợp với các công việc thiết kế đồ họa cho lắm. Do không được xử lý chống lóa, cộng với mức độ sáng chỉ nằm ở ngưỡng trung bình nên trải nghiệm sử dụng của Inspiron 14 5410 trong điều kiện ánh sáng ngoài trời là không được tốt cho lắm.

Dell Inspiron 14 5410: Hiệu năng

Inspiron 14 5410 được phát hành với nhiều mức cấu hình khác nhau, bao gồm chip Intel Core i5 hoặc i7, cùng với mức dung lượng RAM từ 8 đến 16GB. Phiên bản máy review của chúng tôi là loại có mức cấu hình cao, trong đó bao gồm chip Intel Core i7, 12GB RAM và 1 ổ SSD NVMe dung lượng 512GB.

Là con chip 4 nhân với khả năng tiêu thụ điện năng thấp, Intel Core i7-1165G7 chủ yếu được trang bị cho những dòng laptop có thiết kế mỏng nhẹ, mang lại cho người dùng mức hiệu năng ổn định. Dựa vào danh sách thông số kỹ thuật của Intel, con chip này được sản xuất trên dây chuyền SuperFin, có chỉ số TDP dao động trong khoảng từ 12 cho đến 28W. Trong mẫu máy kiểm tra của chúng tôi, chỉ số TDP của con chip có thể được duy trì ở mức 30W trong khoảng chưa đầy 1 phút  khi sử dụng laptop ở chế độ “Performance” (Hiệu năng). Sau khoảng thời gian này, con chip được hoạt động với mức TDP bình quân là 21W.

Tương tự như các dòng chip Intel thế hệ 11 khác, mức hiệu năng của con chip này kém hơn khá nhiều so với các loại chip AMD cùng thế hệ do Ryzen sản xuất ở các bài kiểm tra hiệu suất đa nhân. Dù vậy, cả 2 dòng chip này đều mang lại kết quả tương đương ở những bài kiểm tra hiệu suất xử lý đơn nhân. 

Dell Inspiron 5410 đạt kết quả tốt ở bài kiểm tra hiệu năng tổng thể với PCMark 10. Trong quá trình sử dụng thực tế, chiếc laptop sẽ đem lại cho bạn một trải nghiệm sử dụng mượt mà và gần như không có chút giật lag nào. Ngoại trừ các tác vụ đòi hỏi nhiều tài nguyên xử lý ra, chiếc laptop 2 trong 1 của Dell có thể vận hành một cách trơn tru và ổn định.

Dell Inspiron 5410 được tích hợp ở bên trong một ổ SSD NVMe do Toshiba sản xuất. Chiếc ổ này có tốc độ đọc và chép chỉ nằm ở ngưỡng tầm trung khi so sánh với những dòng laptop khác trong cùng phân khúc. Kiểm tra tốc độ của ổ SSD với bài test CrystalDisk, Inspiron 5410 đạt kết quả tốc độ đọc và chép lần lượt là 374.6 và 229.1 MBps.

Tại thời điểm hiện tại, trên thị trường không có con chip GPU liền nào có mức hiệu năng xử lý đồ họa mạnh bằng một chiếc card đồ họa chuyên dụng. Và con chip GPU liền Intel Iris Xe của Inspiron 5410 cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Nhờ sở hữu hệ thống tản nhiệt hiệu quả, con chip đồ họa của Inspiron 5410 có mức hiệu suất cao hơn một chút khi so sánh với những dòng máy có cùng cấu hình. Dù vậy, chiếc laptop 2 trong 1 này vẫn có nhiều hạn chế trong việc thực hiện các ứng dụng 3D.

Dell Inspiron 14 5410: Khả năng tản nhiệt

Bề mặt của Dell Inspiron 5410 có mức nhiệt tỏa ra nằm ở ngưỡng ổn định trong suốt quá trình kiểm tra của chúng tôi. Trong quá trình kiểm tra, mức nhiệt cao nhất của máy mà chúng tôi ghi nhận được là 52 độ C, nằm tại khu vực bên dưới thân máy. Khi không được đặt yên trên mặt phẳng, chiếc laptop sẽ tự động hạn chế công suất điện của con chip ở ngưỡng 15W nhằm giúp người dùng không bị bỏng nhiệt. Cơ chế này giúp cho nhiệt độ của bề mặt thân máy được giảm xuống đáng kể.

Dell Inspiron 14 5410: Thời lượng pin

Được trang bị quả pin có dung tích 41Wh, Dell Inspiron 5410 có mức thời lượng pin ngắn hơn so với những mẫu máy cạnh tranh trong cùng phân khúc. Trong bài kiểm tra thời lượng pin bằng phương pháp lướt web của chúng tôi, chiếc laptop chỉ trụ được chưa đầy 6 giờ đồng hồ. 

Tổng kết

Dell Inspiron 5410 mang đến cho người dùng một mức hiệu năng vừa tầm so với tầm tiền. Máy được phát hành với nhiều phiên bản cấu hình khác nhau, giúp bạn tha hồ tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất với công việc mà bạn làm hàng ngày. 

Về mặt thẩm mỹ, Dell Inspiron 5410 là một chiếc laptop có thiết kế hiện đại và nhỏ gọn, cho phép người dùng mang theo mọi nơi một cách dễ dàng. Điểm trừ của máy bao gồm chất lượng hiển thị trên màn hình chỉ nằm ở ngưỡng trung bình. Nếu điểm hạn chế này không làm bạn quá bận tâm, thì Dell Inspiron 5410 là một lựa chọn tốt với những ai đang tìm kiếm một chiếc laptop 2 trong 1 thuộc phân khúc giá tầm trung để làm việc.

Xem thêm: Đánh giá Dell Inspiron 13 7000 2-in-1: Độ linh hoạt cao, hiệu suất tốt

Điểm cộng

  • RAM, SSD và module Wifi có thể được tháo rời và thay thế
  • Thiết kế mỏng nhẹ và hiện đại
  • Chất lượng loa ngoài tốt so với phân khúc máy 14 inch
  • Được trang bị nhiều cổng kết nối

Điểm trừ

  • Thời lượng pin ngắn
  • Chất lượng màn hình hiển thị không quá ấn tượng
Chia sẻ
Biên tập viên cấp cao của Thietbiketnoi. Đã 26 mùa xuân xanh nhưng anh ấy bị ám ảnh bởi các thiết bị chạy bằng hạt Electron bên trong. Tham gia vào đội ngũ biên tập từ những ngày đầu và nhất quyết không viết về các sản phẩm chất lượng kém. Anh ấy vẫn độc thân!