Các ý tưởng công nghệ mới trên Tivi tại CES 2020

Các ý tưởng công nghệ mới trên Tivi tại CES 2020

CES 2020 tràn ngập bởi các TV nguyên mẫu trong năm tới hoặc có thể được phát hành với giá cao đến mức chúng khó có thể tiếp cận thị trường. Và nhìn xem, Samsung có một TV 4K xoay kỳ lạ để hiển thị các video dọc, TV 8K vẫn chỉ mang tính chất biểu tượng cho công nghệ và LG Display mang tới một TV có thể cuộn khá lạ.

Nhưng nếu bạn nhìn kỹ hơn một chút, bạn sẽ thấy một số cải tiến thực sự trong số những TV có thể mua. Các công nghệ cao cấp sau nhiều năm không phù hợp hoặc không thực tế đối với hầu hết mọi người, nhưng sự xuất hiện của chuẩn HDMI 2.1 mới đang bắt đầu mở ra rất nhiều chức năng mà trước đây là độc quyền.

Cao cấp tới tầm trung

TV OLED là một ví dụ điển hình về công nghệ cao cấp bước chuyển về tầm trung. Chỉ vài năm trước, chúng không phù hợp với đại đa số mọi người, nhưng năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu thấy một số sản phẩm của LG được giảm giá về gần mốc 1.000 đô la, cao hơn mốc này là giới hạn đối với 90% người mua, theo Dữ liệu bán hàng NPD. Bên cạnh đó, TV OLED chỉ có sẵn với kích thước lớn, tạo ra một rào cản khác để tới với nhiều hộ gia đình.

Tuy nhiên, tại CES 2020, chúng tôi đã thấy những dấu hiệu thay đổi. Vizio, hãng có thế mạnh về TV giá rẻ, tuyên bố rằng họ sẽ phát hành một mẫu OLED trong năm nay, trong khi đó, nhà sản xuất Trung Quốc Skyworth cho biết họ có kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ với TV OLED. LG và Sony, những người đã sản xuất TV OLED trong nhiều năm, công bố các phiên bản 48 inch, đây là lần đầu tiên chúng ta thấy TV OLED 4K có kích thước dưới 55 inch. Giá cả vẫn chưa được công bố, nhưng tất cả các dấu hiệu đều hướng đến khả năng chi trả và tiếp cận thị trường phổ thông.

Vizio nâng cấp HDMI 2.1 cho tất cả các sản phẩm

Cũng xuất hiện tại triển lãm năm nay là chuẩn HDMI 2.1, thông số kỹ thuật của nó không quan trọng lắm(như hỗ trợ 4K ở 120Hz hoặc 8K ở 60Hz), nhưng điểm đáng chú ý là các tính năng mới mà nó mang đến. Các tính năng liên quan đến tốc độ làm tươi hình ảnh sẽ là một lợi ích lớn cho các game thủ khi máy chơi game bắt kịp, ngoài ra các tính năng khác như hỗ trợ Dynamic HDR, sẽ mang lại cải tiến chất lượng hình ảnh cho nội dung phim và TV.

Những tính năng này không hoàn toàn mới. Công nghệ hỗ trợ tốc độ làm tươi hình ảnh đã có sẵn trên màn hình PC trong một vài năm, Dynamic HDR có sẵn thông qua các tiêu chuẩn Dolby Vision và HDR10+. Nhưng HDMI 2.1 có khả năng biến những tính năng này thành các tính năng TV tiêu chuẩn. Về lý thuyết, bạn sẽ không phải mua một số mẫu TV Samsung nhất định để ghép nối với Xbox One hoặc LG để ghép nối với PC chơi game của bạn để có tốc độ làm tươi cao hơn. Thay vào đó, cuối cùng bạn chỉ cần kết hợp các thiết bị HDMI 2.1 để có được những lợi ích này như là tiêu chuẩn.

Đó là tương lai và tại CES 2020, chúng ta đang thấy các nhà sản xuất TV hướng tới nó. Vizio cho biết họ đã thực hiện nâng cấp toàn bộ dòng sản phẩm của mình, trong khi LG và Sony xác nhận hỗ trợ nó trong các mẫu 8K của họ. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài trước khi bạn có thể sử dụng tất cả các tính năng của HDMI 2.1. Các nhà sản xuất TV được phép chọn những tính năng tiêu chuẩn mà họ hỗ trợ và rất nhiều trong số họ hiện đang làm chính xác điều đó. Ví dụ, trong bản tóm tắt của A8H 4K OLED của Sony, HDTVTest lưu ý rằng OLED 4K mới nhất của Sony sẽ chỉ hỗ trợ một trong nhiều tính năng của chuẩn HDMI 2.1: eARC.

TV 8K vẫn chỉ là một biểu tượng công nghệ

Ngoàicác thiết bị sắp ra mắt trong năm nay, CES cũng là một nơi mà bạn có được cái nhìn thoáng qua về TV có thể trông như thế nào trong một vài năm tới. 8K Q950 của Samsung (hay còn gọi là TV 8K không viền bezel) là một ví dụ điển hình. Đó không phải là vì nó có độ phân giải 8K, mà bởi ý tưởng về một chiếc TV hầu như không viền rất đáng mong đợi và gần như không thể tránh khỏi, theo xu hướng thiết kế TV hiện tại. Chưa kể đến việc các nhà sản xuất đã rất giỏi trong việc loại bỏ gần như toàn bộ viền màn hình trên điện thoại thông minh để làm hài lòng người tiêu dùng. Trong suốt tuần, tôi nghe mọi người nói về Q950 là họ muốn thiết kế không viền của nó có sẵn trên TV 4K, cảm giác như một dấu hiệu tốt cho nhu cầu rộng hơn của nó.

Cá nhân tôi vẫn không tin rằng 8K cần thiết ở giai đoạn hiện tại. 4K đã mang đến cho chúng ta một độ phân giải lớn hơn 1080p, và thậm chí cần những cải tiến quan trọng hơn cả độ phân giải như HDR, gam màu rộng hơn và tăng độ sâu bit màu.

Nhưng điều đó đã không ngăn các nhà sản xuất công bố TV 8K mà bạn sẽ có thể mua trong năm nay. LG đã có tổng cộng tám mẫu máy 8K trưng bày, với kích thước từ 65 đến 88 inch, Samsung có ba dòng 8K có kích thước từ 55 inch đến 98 inch, bao gồm cả tivi không viền nói trên, Sony có Z8H (75 hoặc 85 inch) và thậm chí TCL đã nhắc lại kế hoạch ra mắt TV 8K đã công bố đầu vào năm ngoái . Chúng ta có thể ấn tượng về kỹ thuật của những chiếc TV này, nhưng cuối cùng, vẫn chưa đến lúc để mua chúng.

Samsung đã công bố kích thước mới của TV microLED của mình trong năm nay, nhưng họ đã không tạo được nhiều tiếng vang tại CES 2020 như trước. Nó có thể có liên quan đến thực tế rằng đây là năm thứ ba họ trưng bày chúng nhưng chưa có chiếc nào thực sự được bán ra. Chúng tôi biết công nghệ này về mặt lý thuyết hoạt động, nó có thể là sự kết hợp tốt nhất giữa OLED và LCD, nhưng Samsung vẫn chưa chứng minh rằng họ có thể sản xuất những TV này và bán chúng với giá rẻ có thể thực sự phù hợp với hầu hết các gia đình.

Tivi có thể quay

Cuối cùng, tôi rất ngạc nhiên với TV Sero của Samsung, nó có chân đế có thể xoay màn hình 90 độ để hiển các video dọc mà bạn thấy trên Instagram hoặc TikTok. Bỏ qua một thực tế là TV bị giới hạn kích thước chỉ 43 inch để có thể xoay, và thử và quên rằng nó hiện đang bán lẻ với giá 1,95 triệu won (khoảng 1.600 đô la) ở Hàn Quốc, chỉ nghĩ về khả năng ứng dụng của nó trong thực tế. Các video dọc được tạo ra cho điện thoại di động, chúng siêu ngắn và ý tưởng thiết kế của chiếc tivi này làm tôi cảm thấy kỳ quái. Tôi thích sự sáng tạo, nhưng tôi không thể thấy thiết kế này hữu ích trong việc sử dụng hàng ngày.

Trái ngược với TV có thể cuộn của LG, thứ mà tôi thực sự cảm thấy hứng thú nhưng nó hoàn toàn ngoài tầm với ở thời điểm hiện tại. LG, một lần nữa, hứa hẹn sẽ phát hành TV có thể cuộn trong năm nay, nhưng hãy nhớ rằng họ đã đưa ra một tuyên bố tương tự vào năm ngoái. Và khi phát hành, nó có thể có giá tới 60.000 đô la.

CES là một chương trình chứa đầy các sự kiện, bị ám ảnh bởi tương lai của công nghệ. Nhưng tránh xa những khái niệm và bài thuyết trình hào nhoáng, quá khứ của ngành công nghiệp TV đang chậm chạp, nhưng khi các nhà sản xuất công bố giá trong những tháng tới, chúng ta sẽ thấy họ đã đạt được bao nhiêu tiến bộ.

Nguồn: Theverge

Xem thêm:

Chia sẻ
Viết với niềm đam mê và yêu thích công nghệ. Từng học đại học Bách Khoa, thêm bốn năm với HDSE - Aptech. Anh ấy đã nghiên cứu về công nghệ, Web, lập trình từ những năm 2004. Hàng ngày ngoài viết thì anh ấy thích trồng cây, DIY những món đồ ngớ ngẩn.