Có nên mua tivi 8K không ? Số lượng TV 8K đang tăng mạnh trong năm 2020

Năm 2020, đây là một năm tốt cho doanh số TV 8K . Số lượng TV bán ra tăng gấp đôi so với năm 2019 và được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng tương tự vào năm 2021 – trong khi một báo cáo gần đây của Deloitte dự đoán doanh số TV 8K đạt khoảng một triệu chiếc vào năm 2021.

Thành công đó dường như được thúc đẩy bởi việc mở rộng các sản phẩm TV 8K từ Samsung và LG , cả hai thương hiệu TV đã tăng gấp đôi số lượng các model 8K, đảm bảo các mẫu cao cấp nhất và giá cao nhất của họ đạt độ phân giải 8K. Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy 8K sẽ là công nghệ TV tiếp theo – nhưng bức tranh đầy đủ có thể không rõ ràng như các nhà sản xuất mong muốn.

Nhà phân tích Paul Gray , người đứng đầu nghiên cứu truyền hình của Omdia – một công ty toàn cầu cung cấp phân tích trên hệ sinh thái công nghệ – cho biết dự báo của Deloitte là “rất lạc quan”. Dự đoán của riêng Omdia gần như không lạc quan như dự đoán của Deloitte:

Grey cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta dự kiến ​​sẽ có 250-300 nghìn chiếc TV 8K xuất xưởng trong năm nay (2020), với khoảng 600 nghìn chiếc trong năm tới. Nếu thị trường đạt được mốc một triệu, nó sẽ cần tiếp sức của thị trường Trung Quốc, nhưng ở Trung Quốc hầu như không có bất kỳ kênh TV 4K nào .”

Thậm chí, con số lạc quan còn cách xa khi so sánh với thực tế các TV độ phân giải 4K thấp hơn . Chỉ riêng trong năm 2019, 100 triệu chiếc TV 4K đã được bán ra, khiến nó trở thành độ phân giải phổ biến nhất trên thị trường, hơn gấp nhiều lần.

Theo số liệu của Omdia, khoảng 19.000 bộ TV 8K đã được bán ra trong năm 2018. Con số này tăng thêm 100.000 vào năm 2019 và đạt hơn 250.000 vào năm 2020. Bản thân nó đã tăng trưởng đáng kinh ngạc, nhưng so với 4K, công nghệ này còn lâu mới có thể bắt kịp.

8K Một chặng đường dài để đi

Vấn đề tiếp theo là câu hỏi hóc búa về kích thước tivi. Khi nói đến độ phân giải cao như vậy, kích thước trên thực tế là vấn đề. Một logic đơn giản là để tận hưởng hết công suất của một chiếc TV 8K, bạn cần màn hình có kích thước lớn.

Grey cho biết: “Màn hình phải rất lớn để có thể thấy hiệu quả rõ rệt và loại 80 inch vẫn là một điều hiếm thấy ở tất cả các thị trường TV. Hầu hết các quốc gia hầu như không có truyền hình 4K và ngay cả khi có các dịch vụ 4K cũng không mang lại lợi nhuận. Vậy động lực thúc đẩy kinh doanh cho một bước tiến công nghệ xa hơn là gì?

Nhật Bản, có lẽ, là ngoại lệ duy nhất. Một trong những công ty tham vọng nhất trên thị trường là đài truyền hình công cộng NHK của nước này. Họ đã khởi chạy một kênh vệ tinh dành riêng cho nội dung 8K vào tháng 12 năm 2018, là một kênh ngoại lệ vào thời điểm đó – và vẫn hoạt động cho đến ngày nay – để hỗ trợ độ phân giải siêu siêu cao. Rất nhiều chương trình chiếu trên kênh là phim tài liệu tự nhiên và khoa học, cũng như các chương trình thể thao – tất cả đều là những loại nội dung phổ biến yêu cầu chi tiết hình ảnh thực tế.

Vạch xuất phát 8K

NHK đã có kế hoạch lớn cho 8K trong năm nay, với mục tiêu phát sóng Thế vận hội Tokyo 2020 trên 8K . Tất nhiên, những kế hoạch đó đã bị dập tắt do những khó khăn trong việc tổ chức một sự kiện thể thao quần chúng trong bối cảnh đại dịch xảy ra, nhưng tham vọng của NHK vẫn tồn tại và hứa hẹn vào năm 2021, với Thế vận hội Mùa hè sẽ được tổ chức tại Tokyo vào tháng 8. 2021 – và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 cũng nằm trong danh sách phát sóng 8K.

Nhiều đài truyền hình công cộng ở châu Âu dự kiến ​​sẽ tung ra các kênh 4K (miễn phí để truy cập) trên vệ tinh và / hoặc phát trực tuyến và có thể là một số kênh mặt đất, để bắt đầu tận dụng công nghệ 4K được triển khai đại trà trên TV gia đình. Tuy nhiên, không có Thế vận hội hay bóng đá Euro 20 nào được phát trên các kênh này, các kế hoạch này đã bị lùi lại sang năm sau. Và không ai trong số các đài truyền hình này có kế hoạch cho dịch vụ 8K, theo Gray.

Nhưng NHK cũng có tầm nhìn xa hơn – chính xác là cách Trái đất 300 triệu km. Trong sự hợp tác mới với Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), NHK đang phát triển một máy ảnh tầm nhìn siêu cao để ghi lại sứ mệnh J AXA’s Martian Moons eXploration (MMX) . Đây sẽ là lần đầu tiên sao Hỏa và các mặt trăng của nó được ghi lại ở độ phân giải 8K. Tuy nhiên, những dự án vượt ra ngoài trái đất (và xa hơn) như vậy không ảnh hưởng nhiều đến việc thúc đẩy doanh số 8K cho các hộ gia đình.

Tuy nhiên, nó không phải là sự diệt vong và u ám đối với TV 8K. Giống như nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống của chúng ta, Covid đã thay đổi cách chúng ta làm việc và cách chúng ta giải trí. Có thể chúng ta không thể đến rạp chiếu phim, nhưng có rất nhiều bộ phim truyền hình để xem ở nhà. Đã có một số dự án phim truyền hình 8K được quay bởi NHK và những nhà sản xuất khác.

Một số nội dung quốc tế được chiếu nguyên bản ở độ phân giải 8K bao gồm Amazon Prime’s Homecoming (Season 2), Netflix’s Money Heist (Season 4) và The Eddy, David Fincher’s Mank , và NHK’s A Stranger in Shanghai.

Amanda Seyfried trong Mank (hình ảnh: Netflix)

Các buổi biểu diễn trực tiếp về cơ bản đã thay đổi, trở nên dễ tiếp cận hơn trong thời đại này. Gray trầm ngâm: “Có lẽ 8K là một giải pháp thực sự tốt để phát lại các chương trình được tổ chức chuyên nghiệp” – chi tiết hơn các định dạng “tại nhà” của người tiêu dùng.

Với việc làm việc tại nhà đang trở thành phổ biến với nhiều người, công nghệ 8K có thể cải thiện cuộc sống và làm việc của chúng ta, cung cấp một bầu không khí cuộc họp thực tế hơn, cải thiện trải nghiệm buồn tẻ mà nhiều người cảm thấy khi họp trực tuyến. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào kết nối internet nhanh hơn, đáng tin cậy hơn nhiều. Có bao nhiêu người trong chúng ta không gặp khó khăn khi xem TV 4K Ultra HD mà không bị giật và giảm độ phân giải?

Nếu bạn đang theo dõi sự tăng trưởng của doanh số TV 8K và nhu cầu về sản phẩm này, bạn sẽ phải nhìn xa hơn năm 2021 để có thể tận dụng đầy đủ lợi ích của công nghệ này.

Grey cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi vẫn rất thận trọng về 8K như một định dạng TV tại nhà.” Tôi nghĩ quan niệm ban đầu từ sự hợp tác giữa NHK và BBC nhiều năm trước là đúng: khởi động mềm 8K vào năm 2025, với mục tiêu tiếp cận thị trường đại chúng từ năm 2030. Quan điểm đó vẫn đúng: chất bán dẫn và codec sẽ tiến xa hơn , cùng với tốc độ băng thông rộng. Ngoài ra, TV (giả sử xu hướng tiếp theo) sẽ lớn hơn. ”

Điều đó có nghĩa là còn quá sớm để mua một chiếc TV 8K? Gray nói: “Tôi không nói là không bao giờ. Nó chỉ đi trước thời đại.”

Thế còn bạn ? nếu bạn có ý định mua tivi 8K bạn nên thực sự cân nhắc thời điểm xuống tiền của mình.

Nguồn: Techradar

Chia sẻ
Viết với niềm đam mê và yêu thích công nghệ. Từng học đại học Bách Khoa, thêm bốn năm với HDSE - Aptech. Anh ấy đã nghiên cứu về công nghệ, Web, lập trình từ những năm 2004. Hàng ngày ngoài viết thì anh ấy thích trồng cây, DIY những món đồ ngớ ngẩn.