Đánh giá iPad Pro 2021: Hiệu năng đỉnh cao, màn hình rực rỡ

iPad Pro 2021

iPad Pro phiên bản 2021 có thiết kế bên ngoài không có nhiều thay đổi so với các dòng máy tiền nhiệm. Tuy nhiên, chất lượng màn hình của máy giờ đây đã tốt hơn rất nhiều, đem lại chất lượng hình ảnh rực rỡ và sắc nét. Bài viết hôm nay sẽ đánh giá chi tiết iPad Pro phiên bản 2021, từ đó chỉ ra những điểm cộng và điểm trừ của dòng sản phẩm.

Thông số kỹ thuật iPad Pro 2021

  • Màn hình: 12.9-inch, 2048 x 2732 pixel, Liquid Retina XDR
  • CPU: Apple M1
  • RAM: 8GB/16GB
  • Camera sau: 12MP + 10MP
  • Camera trước: 12MP
  • Bộ nhớ trong: 128GB/256GB/512GB/1TB
  • Kích thước: 280.6 x 214.9 x 6.4 mm
  • Khối lượng: 682 g
  • Pin: 40.88Wh

Phần cứng iPad Pro 2021

Tương tự như 2 phiên bản máy trước, iPad Pro 2021 được phát hành với 2 phiên bản kích thước: 11 inch và 12.9 inch. Nếu bạn từng thấy iPad Pro của các năm trước, thì thiết kế của phiên bản iPad Pro 2021 sẽ không đem lại cho bạn nhiều ngạc nhiên. Thiết kế của chiếc máy tính bảng không khác nhau là mấy, với khung viền bezel mỏng, đồng kích thước, và một thân máy bằng nhôm cùng với khung viền được làm phẳng.

iPad Pro 2021

Hơn những năm khác, phiên bản iPad Pro 12.9 inch là dòng máy nổi bật hơn bởi màn hình Mini LED mà hãng đặt tên là “Liquid Retina XDR”.

Được sử dụng bởi các hãng công nghệ như Samsung, LG và TCL cho các dòng sản phẩm tv cao cấp, Mini LED là công nghệ tấm nền mới sử dụng các đi-ốt (LED) rất nhỏ để phát sáng cho màn hình. Phiên bản iPad Pro năm 2020 sử dụng 72 đèn LED, trong khi tấm nền của iPad Pro 2021 có hơn 10000 chấm đèn. Điều này đồng nghĩa với việc phiên bản iPad Pro mới có thể hiển thị dải màu rộng hơn, độ tương phản sâu và độ sáng rực rỡ hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Sự khác biệt giữa màn hình của iPad Pro 12.9 inch năm 2021 giữa iPad Air 2020 là rất rõ rệt. Chiếc iPad Air của tôi có chỉ số độ sáng cực đại là 500 nit, trong khi iPad Pro 2021 có độ sáng màn hình lên đến 1000 nit.

iPad Pro 2021

Hiệu năng iPad Pro 2021

Điểm cải tiến thứ hai của mẫu máy iPad Pro năm nay nằm ở con chip Apple M1 mới. Đây là dòng chip vốn được trang bị trong phiên bản MacBook Air và Mac Mini mới được phát hành cách đây không lâu. Dòng chip gây được sự chú ý lớn trên cộng đồng mạng bởi mức hiệu năng vượt trội so với các dòng chip của Intel cả về hiệu suất sử dụng thực tế lẫn kết quả kiểm tra benchmark.

Quá trình kiểm tra của tôi với chiếc iPad Pro 2021 cho ra kết quả ấn tượng tương tự. Trong một bài kiểm tra, tôi xuất một video 4K/30fps dài 26 phút 33 giây từ iMovie sang chiếc iPad Pro mới, sang iPad Air 2021 và sang MacBOok Pro 2012 (chip Intel i9). Chiếc iPad Pro mới là thiết bị đầu tiên hoàn thành tác vụ, có khả năng hoàn thành việc render video trong vòng 13 phút 5 giây. iPad Air đứng ở vị trí thứ 2 với kết quả 15 phút 4 giây. MacBook Pro (chip i9) phải mất đến 30 phút 18 giây để hoàn thành bài kiểm tra.

iPad Pro 2021

Trong bài kiểm tra với Geekbench, điểm số xử lý đa nhân của iPad Pro 2021 cao hơn gấp đối so với iPad Air 2020 (chip A14 Bionic) và ZTE Axon 30 Ultra (chip Snapdragon 888).

Máy còn có 3 điểm cải tiến đáng chú ý khác. Thứ nhất, cả hai phiên bản iPad Pro 2021 đều được trang bị cổng USB Type-C với chuẩn mực kết nối tốc độ cao Thunderbolt. Thứ hai, cả hai dòng máy đều hỗ trợ kết nối 5G. Cuối cùng, cả 2 dòng máy đều có camera trước được nâng cấp sang camera góc siêu rộng 12MP.

Những khía cạnh còn lại của máy không có nhiều thay đổi, từ tần số quét “ProMotion” (120Hz), độ phân giải màn hình, hệ thống âm thanh 4 loa ấn tượng và cụm camera chính được cấu thành bởi 1 ống kính góc rộng, 1 ống kính góc siêu rộng và bộ quét LIDAR.

Phần mềm iPad Pro 2021 

Chiếc iPad Pro mới của tôi được cài sẵn hệ điều hành iPadOS 14.5, và sau vài ngày sử dụng, tôi nhận được thông báo cập nhật lên phiên bản 14.5.1. Theo như tôi biết, gần như mọi thay đổi khi cập nhật từ iPadOS 14.5 đều tương đồng so với iOS 14.5, ví dụ như Siri có khả năng nhận biết thói quen nghe nhạc của tôi tốt hơn, nhiều emoji mới và chức năng kiểm soát ứng dụng theo dõi.

Tính năng độc quyền của iPadOS là một thủ thuật có tên gọi “Center Stage”. Cụ thể, máy sẽ sử dụng con chip M1 mới và camera góc siêu rộng đằng trước để theo dõi một cách thông minh khuôn mặt của người dùng trong quá trình gọi video. Điều này nghĩa là tôi có thể tôi có thể di chuyển xung quanh trong quá trình gọi và chiếc máy vẫn có thể đưa khuôn mặt của tôi vào chính giữa khung hình.

Ngoài tính năng mới này ra, thì trải nghiệm phần mềm của iPad Pro 2021 không có nhiều điểm khác biệt so với các phiên bản năm trước. Điều này nghĩa là iPad Pro vẫn giữ được ngôi vị chiếc máy tính bảng tốt nhất trong phân khúc, với hoạt ảnh mượt mà, giao diện và một hệ sinh thái ứng dụng phát triển hơn nhiều so với những dòng máy của Android hoặc Windows.

IPad Pro liệu có thể thay thế máy bàn?

Kể từ ngày Apple phát hành phiên bản iPad đầu tiên vào năm 2015, iPad Pro được hãng quảng cáo là có tiềm năng để thay thế máy tính bàn. Đây là một điều nực cười bởi chiếc tablet chỉ có thể hiển thị tối đa một ứng dụng cùng một lúc và không có hệ thống quản lý dữ liệu đầy đủ. Dòng máy đã cải thiện nhiều vào năm 2017, khi mà Apple giới thiệu tính năng làm việc đa nhiệm bằng phương pháp chia đôi màn hình, và một hệ thống quản lý thư mục với phiên bản iPad 2018.

Dù vậy, những ứng dụng quan trọng như Zoom và Google Meet có trải nghiệm sử dụng không quá ổn định với iPad Pro 2021, do việc sử dụng chia màn hình có thể khiến camera của máy tắt hoặc đẩy tôi ra khỏi cuộc gọi.

Và dù LumaFusion là một trong những ứng dụng chỉnh sửa video tốt nhất trong các thiết bị di động, phần mềm này vẫn không thể so sánh được với những ứng dụng edit của máy bàn như Final Cut Pro hoặc Adobe Premiere.

Thời lượng pin

Trong khi dòng máy MacBook Air sử dụng chip M1 có mức thời lượng pin cải thiện vượt trội so với phiên bản chip Intel, thời lượng pin của iPad Pro 2021 không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản máy năm 2020. Điều này là bởi các phiên bản iPad Pro gần đây vốn đã sử dụng các dòng chip hệ ARM có khả năng tiêu thụ điện rất hiệu quả.

Apple nói rằng dòng máy iPad Pro 12.9 inch năm này có thể trụ được từ 10 đến 11 giờ đồng hồ trong một chu kỳ sạc, tuy nhiên trải nghiệm thực tế của tôi lại đem về kết quả khác. Tôi chưa thử dùng chiếc tablet một mạch từ 100% pin đến mức 0%, nhưng những phiên sử dụng 4 giờ đồng hồ của tôi thường mất khoảng 50% lượng pin. Vậy nên với tôi, chiếc tablet có thời lượng pin rơi vào khoảng từ 8 đến 9 giờ đồng hồ.

Trải nghiệm sạc pin giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết vì iPad Pro cuối cùng cũng được trang bị cổng USB Type-C.

Tổng kết

Phiên bản iPad Pro mới nhất vẫn giữ được danh hiệu máy tính bảng tốt nhất trên thị trường. M1 là một con chip mạnh mẽ, đem lại mức hiệu năng đỉnh cao cho chiếc máy tính bảng của Apple. Tuy nhiên, mức hiệu năng này dường như là quá lớn đối với một thiết bị máy tính bảng.

Do được trang bị dòng chip sê-ri A và khả năng tối ưu phần mềm cao, những phiên bản iPad Pro đời trước vốn đã đem lại trải nghiệm sử dụng mượt mà cho người dùng. Với những ai không thường xuyên phải làm việc với những video 4K, thì dường như họ sẽ không có nhiều lý do để nâng cấp lên phiên bản 2021, ngoại trừ việc dòng máy này có màn hình đẹp hơn.

Phiên bản 2021 của iPad Pro cũng có một mức giá không hề rẻ. Máy nằm trong phân khúc giá của một chiếc laptop flagship thực thụ. Nếu bạn chỉ chủ yếu dùng tablet để giải trí nhẹ nhàng thì tôi khuyên bạn hãy lựa chọn sản phẩm thay vì iPad Pro 2021. Tuy nhiên với những ai làm công việc thiết kế đồ họa, hoặc những ai thường xuyên phải đánh văn bản, thì iPad Pro 2021 sẽ là một sự đầu tư không tồi.

Điểm cộng

  • Chất lượng build cao
  • Màn hình đẹp rực rỡ
  • Hiệu năng đỉnh cao phân khúc
  • Camera chụp đẹp
  • Phần mềm tối ưu
  • Thời lượng pin dài
  • Sử dụng cổng USB Type-C
  • Bàn phím rời chất lượng cao

Điểm trừ

  • Không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm
  • Phần mềm vẫn chưa đủ phát triển để có thể thay thế máy tính bàn
Chia sẻ
Biên tập viên cấp cao của Thietbiketnoi. Đã 26 mùa xuân xanh nhưng anh ấy bị ám ảnh bởi các thiết bị chạy bằng hạt Electron bên trong. Tham gia vào đội ngũ biên tập từ những ngày đầu và nhất quyết không viết về các sản phẩm chất lượng kém. Anh ấy vẫn độc thân!