Đánh giá iPhone SE 2020: Hiệu năng vượt trội, mức giá cạnh tranh

iPhone SE 2020

IPhone SE 2020 là một trong những chiếc điện thoại phân khúc tầm trung tốt nhất trên thị trường hiện nay. Được bán ở mức giá phải chăng, bạn có được hiệu năng đỉnh cao của con chip A13 Bionic. Con chip này không những mang lại khả năng hiệu xử lý tốc độ, mà còn giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp camera. Tất cả những tính năng đỉnh cao của chiếc điện thoại được gói gọn bên trong một thiết kế vô cùng gọn nhẹ.

Xem thêm:

Thông số kỹ thuật ZTE Axon 30 Ultra

  • Màn hình: 4.7 inch 1334 x 750 pixel
  • CPU: A13 Bionic
  • Camera sau: 12MP
  • Camera trước: 7MP
  • Bộ nhớ trong: 64GB, 128GB, 256GB
  • Kích thước: 5.45 x 2.65 x 0.29 inch
  • Khối lượng: 148 g

Thiết kế iPhone SE 2020

Về mặt cơ bản, iPhone SE 2020 có vẻ ngoài không khác gì một chiếc iPhone 8 thu nhỏ. Máy có chất lượng build tuyệt vời với mặt lưng bằng kính và khung viền nhôm bóng bẩy. Máy được bán với 3 phiên bản màu sắc là trắng, đen và đỏ.

Phiên bản mà tôi sử dụng trong bài review này có màu đen. Mặt lưng của phiên bản này có độ bóng cao, tuy nhiên lại bám hơi nhiều vân tay trong quá trình sử dụng.

iPhone SE 2020

Một trong những điểm cộng khác của chiếc iPhone SE chính là thiết kế siêu gọn nhẹ. Đây là một trong những chiếc điện thoại hiếm hoi tại thời điểm hiện tại có thể được đặt gọn trong lòng bàn tay của người dùng. Chính vì lẽ đó, máy mang lại cho tôi cảm giác cầm nắm rất chắc tay, đồng thời mang lại khả năng sử dụng bằng một tay rất tốt.

Chiếc iPhone SE có kích thước 3 cạnh là 5.45 x 2.65 x 0.29 inch và nặng 148 gram. Máy có diện tích bề mặt thân máy nhỏ gọn hơn khi so sánh với Google Pixel 4a, nhưng lại có khối lượng tương đương. Tuy nhiên, khác với dòng máy tầm trung của Google, iPhone SE sở hữu tiêu chuẩn kháng nước và bụi bẩn IP68.

Đáng tiếc là viền bezel bọc quanh màn hình của iPhone SE lại có kích thước quá lớn, khiến vẻ ngoài của chiếc điện thoại có phần lỗi thời khi so sánh với các dòng máy hiện nay.

Touch ID

Tuy Apple đã trang bị tính năng Face ID cho các dòng điện thoại mới của hãng trong các năm qua, phiên bản iPhone SE mới vẫn sử dụng tính năng Touch ID truyền thống để mở khóa chiếc điện thoại.

iPhone SE 2020

Sự kết hợp của nút Home và Touch ID mang lại trải nghiệm tốt trong quá trình sử dụng. Bạn có thể tùy chọn mức độ phản hồi xúc giác mỗi khi bạn nhấn xuống trong mục cài đặt.

Màn hình iPhone SE 2020

IPhone SE sở hữu một màn hình có kích thước đường chéo là 4.7 inch, khiến đây là một trong những dòng máy có diện tích màn hình nhỏ nhất trên thị trường. Màn hình của máy chỉ có độ phân giải là 1334 x 750 pixel.

Màn hình của iPhone SE có độ sáng khá rực rỡ, với chỉ số độ sáng trên lý thuyết là 625 nit, và có kết quả cao hơn là 653 nit trong bài kiểm tra của chúng tôi. Tuy nhiên, màn hình của Pixel 4a lại có độ sáng rực rỡ hơn là 681 nit.

Màn hình máy đem lại trải nghiệm tốt khi tôi sử dụng ở những nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên. Tấm nền còn hỗ trợ tính năng True Tone, điều này tức là màn hình của máy có thể tự động thay đổi nhiệt độ màu sắc dựa vào ánh sáng của môi trường xung quanh, để mang lại trải nghiệm hình ảnh tốt nhất cho người dùng.

Dựa vào kết quả kiểm tra của chúng tôi, màn hình của iPhone SE phủ được 111.2% dải sRGB, cao hơn một chút so với tấm nền OLED của Pixel 4a (105.8%). Chiếc iPhone SE cũng có khả năng hiển thị màu sắc với độ chính xác khá cao, với chỉ số Delta-E là 0.2.

Camera iPhone SE 2020

IPhone SE sở hữu chất lượng camera tốt đến nỗi bạn có thể sẽ gặp khó khăn khi phải chỉ ra sự khác biệt giữa những tấm ảnh mà máy chụp so với những bức ảnh chụp từ iPhone 11. Điểm duy nhất mà iPhone SE thiếu chính là tính năng chụp đêm.

Tương tự như iPhone 8, iPhone SE sở hữu một camera sau có độ phân giải 12MP, cùng với một chiếc camera trước có độ phân giải 7MP. Máy không được trang bị ống kính góc siêu rộng và khả năng phóng to quang học như của chiếc iPhone 11 Pro. Tuy nhiên, nhờ được trang bị con chip A13 Bionic, hiệu suất xử lý hình ảnh của iPhone SE được cải thiện ở nhiều mặt khác nhau.

Để lấy ví dụ, bạn có thể chụp hình xóa phông với cả 2 chiếc camera trước và sau, hoàn thiện với hiệu ứng Portrait Lighting và khả năng điều khiển độ sâu của khung cảnh. IPhone SE còn được hỗ trợ tính năng Smart HDR, giúp nhấn mạnh về độ chi tiết khuôn mặt trong các bức ảnh.

IPhone có khả năng ghi hình với độ phân giải 4K, 60 fps, và bạn có thể quay với dải tần cao nếu bạn giảm mức khung hình xuống còn 30 fps.

Hiệu năng

Trong khi các hãng sản xuất điện thoại Android trang bị cho các dòng máy giá rẻ với những con chip xử lý hiệu năng tầm trung, iPhone SE được trang bị con chip A13 Bionic, cùng loại với iPhone 11 và iPhone 11 Pro. Điều này nghĩa là bạn sẽ có được hiệu suất và trải nghiệm mượt mà tương tự như dòng máy cao cấp nhất của hãng.

Ở bài chấm điểm hiệu năng tổng thể với Geekbench 5, chiếc iPhone SE đạt điểm số 3226 khi chấm hiệu xuất đa nhân, và đạt điểm số 1337 khi chấm hiệu xuất đơn nhân. Các số điểm này khá tương đồng so với kết quả của iPhone 11 (3251 và 1331 điểm). Máy có điểm hiệu năng vượt trội so với Galaxy S20 (3147 và 867 điểm).

IPhone SE hoạt động trơn tru trong quá trình sử dụng thường ngày. Chiếc điện thoại chỉ mất 43 giây để chuyển đổi 1 video 4K sang độ phân giải 1080p sau khi thực hiện một vài thao tác edit nhỏ trong ứng dụng Adobe Premiere Rush. Thời gian hoàn thành này nhanh hơn so với mẫu máy đắt tiền hơn là Galaxy S20, với kết quả 1 phút 15 giây.

Thời lượng pin

IPhone SE có thời lượng pin ngắn hơn so với iPhone 11. Theo lời của Apple, iPhone SE có thời lượng pin 13 giờ đồng hồ khi xem video liên tục, so với mức 17 giờ đồng hồ của iPhone 11.

Trong bài kiểm tra thời lượng pin của chúng tôi, chiếc iPhone SE 2020 trụ được 9 giờ 18 phút sau khi liên tục lướt web bằng wifi, với độ sáng màn hình ở mức 150 nit. Kết quả thời lượng pin này thấp hơn so với iPhone 11 (11 giờ 16 phút), iPhone 11 Pro (10 giờ 24 phút) và iPhone 11 Pro Max (11 giờ 54 phút). Dù vậy, iPhone SE vẫn trụ được lâu hơn so với Pixel 4a (8 giờ 55 phút).

Đáng tiếc là iPhone SE chỉ được tặng kèm với củ sạc Lightning công suất 5W của Apple. Với chiếc củ sạc này, chiếc máy chỉ nạp lại được 29% lượng pin trong vòng 30 phút cắm dây. Nếu bạn muốn có tốc độ sạc 50% lượng pin trong vòng 30 phút, bạn sẽ phải bỏ thêm tiền để mua củ sạc công suất 18W của Apple.

Máy sở hữu một tính năng khá hiếm hoi so với những dòng máy cùng phân khúc là khả năng sạc pin không dây.

So sánh iPhone SE và Pixel 4a

Dòng máy mới Google Pixel 4a là một lựa chọn thay thế không tồi của iPhone SE. Được bán với mức giá rẻ hơn, Pixel 4a được trang bị một màn hình OLED có kích thước 5.8 inch, viền bezel mỏng hơn và khả năng năng chụp hình đêm mà iPhone SE thiếu. Pixel 4a còn có dung lượng bộ nhớ trong lớn hơn là 128GB, so với mức 64GB của iPhone SE.

Ở mặt khác, con chip Snapdragon 730 được trang bị bên trong Pixel 4a có mức hiệu năng chậm hơn nhiều so với con chip A13 của iPhone SE. Chưa hết, iPhone còn sở hữu tiêu chuẩn kháng nước và bụi bẩn chính thích, cũng như chức năng sạc không dây.

Tổng kết

IPhone SE 2020 là một chiếc điện thoại phân khúc tầm trung có chất lượng cao. Máy sở hữu mức hiệu năng cao bậc nhất so với các đối thủ cùng phân khúc, chất lượng camera ấn tượng và một thiết kế cao cấp với tiêu chuẩn kháng nước IP67.

Chiếc điện thoại có những điểm hạn chế bao gồm viền bezel hơi dày so với tiêu chuẩn hiện nay, cùng với việc máy không được hỗ trợ tính năng chụp đêm. Dù vậy, với những điểm cộng mà chiếc điện thoại mang lại, iPhone SE là một lựa chọn điện thoại hấp dẫn với những ai cần mua một dòng máy có giá trị sử dụng cao.

Điểm cộng

  • Mức giá cạnh tranh
  • Hiệu năng chip A13 Bionic tốc độ
  • Chất lượng camera ấn tượng
  • Thiết kế gọn nhẹ
  • Hỗ trợ sạc không dây
  • Chất build tốt, có tiêu chuẩn kháng nước IP68

Điểm trừ

  • Viền bezel dày
  • Không hỗ trợ kết nối mạng 5G
  • Không có chế độ chụp đem
  • Thời lượng pin ngắn hơn so với các dòng iPhone khác của hãng
Chia sẻ
Biên tập viên cấp cao của Thietbiketnoi. Đã 26 mùa xuân xanh nhưng anh ấy bị ám ảnh bởi các thiết bị chạy bằng hạt Electron bên trong. Tham gia vào đội ngũ biên tập từ những ngày đầu và nhất quyết không viết về các sản phẩm chất lượng kém. Anh ấy vẫn độc thân!