SpaceX’s Starship Mk1 thất bại trong quá trình thử nghiệm

SpaceX’s Starship Mk1 thất bại trong quá trình thử nghiệm
SpaceX’s Starship Mk1 thất bại trong quá trình thử nghiệm

Tàu không gian nguyên mẫu Mk1 đã gặp sự cố nổ trong quá trình thử nghiệm sáng sớm ở Texas vào thứ Tư – bạn có thể thấy chính xác những gì đã xảy ra trong video bên dưới, nhưng về cơ bản, nó đã bật nắp trong quá trình thử nghiệm âm sâu (đóng băng trong không gian) – một thử nghiệm tiêu chuẩn sử dụng để xem liệu tàu vũ trụ có thể chống đỡ được không nhiệt độ cực lạnh, giống như những gì nó sẽ gặp trong sử dụng thực tế. Tin tốt là đây chính xác là lý do tại sao SpaceX (và bất kỳ ai chế tạo tên lửa) thực hiện loại thử nghiệm giai đoạn đầu này trên mặt đất, trong điều kiện tương đối an toàn. Tin xấu là điều này có thể trì hoãn các mốc thời gian của công ty.

Đối với các bước tiếp theo, kế hoạch dường như là rút kinh nghiệm từ Starship Mk1 và tiến hành bước tiếp theo của tàu vũ trụ nguyên mẫu – Starship Mk3. ‘Đợi đã, chúng ta đã bỏ qua Mk2 ?’ bạn có thể thắc mắc, nhưng không bởi vì SpaceX đã xây dựng Mk2 song song với Mk1 tại cơ sở khác của nó ở Florida.

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk đã nhanh chóng trả lời một câu hỏi trên Twitter từ YouTuber Everyday Astronaut về các bước tiếp theo để thử nghiệm tàu không gian, “họ sẽ chuyển sang thiết kế Mk3, và giá trị của Mk1 chủ yếu là một công cụ thử nghiệm các thiết kế khác nhau, chú ý rằng thiết kế của chúng khá khác nhau.”

Đây vẫn là một phiên bản khác của tàu không gian so với những gì đã được thảo luận trước đây: Starship Mk1 và Mk2 ban đầu được thiết kế là phương tiện bay thử nghiệm độ cao được sử dụng để kiểm tra động cơ Raptor cho một vài bước nhảy ở độ cao thấp tại trang web của SpaceX’s Texas.

Các mốc thời gian luôn quan trọng trong kinh doanh vũ trụ, và đặc biệt trong ngành công nghiệp phóng. SpaceX cũng đặt ra các mốc thời gian vô cùng lạc quan cho hầu hết các mục tiêu đầy tham vọng của mình, bằng sự công khai của cả Chủ tịch của Musk và SpaceX và COO Gwynne Shotwell. Công ty cho biết họ sẽ tìm cách hoàn thành chuyến bay trên quỹ đạo bằng nguyên mẫu Starship vào đầu năm tới, vì vậy chúng ta sẽ phải chờ xem liệu kết quả thử nghiệm không phù hợp này có ảnh hưởng đến lịch trình đó hay không.

SpaceX cung cấp tuyên bố sau đây liên quan đến bài kiểm tra hôm nay:

Mục đích của thử nghiệm ngày nay là tạo áp lực lên các hệ thống đến mức tối đa, vì vậy kết quả không hoàn toàn bất ngờ. Không có thương tích, đây cũng không phải là một thất bại nghiêm trọng.

Như Elon đã tweet , Mk1 đóng vai trò là một thử nghiệm có giá trị nhưng thiết kế cho chuyến bay khá khác biệt. Quyết định đã được đưa ra và nhóm nghiên cứu tập trung vào các bản dựng Mk3, được thiết kế cho chuyến bay lên quỹ đạo.

Nguồn : Techcrunch

Xem thêm :

Chia sẻ
Viết với niềm đam mê và yêu thích công nghệ. Từng học đại học Bách Khoa, thêm bốn năm với HDSE - Aptech. Anh ấy đã nghiên cứu về công nghệ, Web, lập trình từ những năm 2004. Hàng ngày ngoài viết thì anh ấy thích trồng cây, DIY những món đồ ngớ ngẩn.