Đánh giá Samsung Galaxy S21 Ultra : Flagship Samsung ấn tượng 2021

Thông số kỹ thuật Samsung Galaxy S21 Ultra

  • Trọng lượng : 227g
  • Kích thước : 165,1 x 75,6 x 8,9 mm
  • Kích thước màn hình : 6,8 inch
  • Độ phân giải : QHD (3200 x 1440)
  • Tốc độ làm mới : 120Hz
  • Mật độ điểm ảnh : 515ppi
  • CPU : Snapdragon 888 / Exynos 2100
  • RAM : 12GB / 16GB
  • Bộ nhớ : 128GB / 256GB / 512GB
  • Camera sau : 108MP + 10MP + 10MP + 12MP
  • Camera trước : 40MP
  • Pin : 5.000mAh

Đánh giá tổng quan

Galaxy S21 Ultra‘điện thoại mọi thứ mới’ của Samsung với nhiều camera hơn, thông số kỹ thuật mạnh hơn và thêm cả khả năng tương thích với bút S Pen để cạnh tranh với Note 20 Ultra.

Đây là định hướng của Samsung về xu hướng của điện thoại thông minh năm nay: cụm năm camera với cảm biến chính 108MP, hai camera tele, zoom 100x và selfie 40MP, cộng với 5G, thời lượng pin đủ cho cả ngày và RAM lên đến 16GB – tất cả đều được tích hợp trên S21 Ultra với màn hình Quad HD 6,8 inch 120Hz và cảm biến vân tay bên dưới màn hình được nâng cấp có diện tích bề mặt lớn hơn 1,7 lần so với thế hệ trước.

Đây là điện thoại thông minh đầu tiên mà chúng tôi đánh giá vào năm 2021, và nó đặt tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với điện thoại ‘Ultra’ của năm ngoái. Samsung đã nâng cấp công nghệ camera chính của mình bằng laser – để khắc phục các vấn đề lấy nét tự động trên Galaxy S20 Ultra , đồng thời nâng cấp thông số kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu xử lý ảnh lớn 108MP, ảnh selfie 40MP và video 8K.

Ảnh chụp trông sắc nét, dải động rất ấn tượng và tính năng ‘tripod lock’ của Samsung giúp ổn định hình ảnh khi thu phóng 30x và 100x giúp giảm thiểu tình trạng rung khung hình. Mặc dù việc chụp ở mức zoom 100x bị giới hạn do hình ảnh nhiễu hạt, nhưng ở mức 30x chất lượng có thể chấp nhận được trong môi trường ánh sáng thích hợp.

Ngoài ra khả năng zoom quang học 10x và 3x của S21 Ultra lớn hơn bất kỳ máy ảnh tele nào khác trên điện thoại thông minh. Bạn có thể nghĩ tới iPhone 12 Pro Max, Flagship của Apple chỉ ở mức zoom quang 2,5x. Máy ảnh chính của Apple chụp những bức ảnh đẹp hơn trong một số tình huống ánh sáng yếu, nhưng chế độ ban đêm của Samsung đã cải thiện đủ để gần như xóa nhòa khoảng cách đó – và ứng dụng máy ảnh mặc định của nó có nhiều tính năng hơn và dễ sử dụng hơn hơn so với Apple.

Chụp ảnh chỉ là 1/3 tiêu chí khi đánh giá. Phần còn lại là về vẻ đẹp thiết kế và sức mạnh bên trong nó. Với màn hình cong nhẹ từ cạnh đến mép, camera sau nhỏ hơn và tùy chọn màu Phantom Black đen mờ đầy mê hoặc giống như một lỗ đen thu hút ánh nhìn của bạn (các màu khác có sẵn). Có thể nói Galaxy S21 Ultra là điện thoại đẹp nhất của Samsung từ trước đến nay.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thiết kế được đại tu và tăng hiệu suất nhưng Samsung không tăng giá so với S20 Ultra năm ngoái – Samsung thực sự đã làm cho chiếc điện thoại này rẻ hơn đáng kể. Lưu ý đấy là khi so sánh với thế hệ trước của nó và S21 Ultra vẫn đắt khủng khiếp khi so với ví của bạn – nó đắt hơn cả iPhone 12 Pro Max – nhưng Samsung cung cấp cho bạn nhiều giá trị trên sản phẩm hơn: màn hình cong lớn hơn, sáng hơn, camera zoom quang 10x (so với 2,5x trên iPhone) và hỗ trợ bút cảm ứng, thứ mà Apple chưa cung cấp trên bất kỳ iPhone nào.

Chúng tôi có cảm giác rằng S21 Ultra được Samsung trang bị hơi thừa thãi các tính năng, nhưng bên cạnh các tính năng mới một số thứ cũng đã bị cắt bỏ. Không còn khe cắm thẻ nhớ microSD để lưu trữ mở rộng và nói lời tạm biệt với MST (có thể sử dụng Samsung Pay với máy thẻ tín dụng ngay cả khi chúng không có NFC). Bạn cũng sẽ không tìm thấy bộ sạc bên trong hộp; Giống như Apple, Samsung trích dẫn rác thải điện tử là lý do khiến bộ sạc không được bán kèm.

Xem thêm: TOP điện thoại tốt nhất hiện nay 2021: Những Smartphone đáng mua nhất

Thiết kế và màn hình S21 Ultra

Galaxy S21 Ultra là một điện thoại thông minh có vẻ ngoài tuyệt đẹp – đến nỗi chúng tôi đã không bận tâm đến việc lắp một chiếc ốp lưng cho nó trong quá trình thử nghiệm. Với lớp phủ đen mờ cùng các đường gờ nổi – đã giúp giảm thiểu trầy sước máy ảnh và dấu vân tay.

Ngoài màu Phantom Black, còn có màu Phantom Silver phổ biến, trên khi cửa hàng trực tuyến của riêng Samsung cung cấp thêm ba tùy chọn: Phantom Titanium, Phantom Navy và Phantom Brown.

Dù bạn chọn màu gì, lớp hoàn thiện mờ của mỗi chiếc là một cải tiến đáng kể so với dòng S20 năm ngoái, có lớp phủ trông hơi dẻo và rẻ tiền.

Cả Galaxy S21 Ultra và S21 Plus đều có mặt lưng bằng kính Gorilla Glass trơn trong khi Galaxy S21 sử dụng mặt lưng polycarbonate (nhựa) khiến cảm giác chạm vào kém mịn hơn. Nhưng đó là chỉ khi bạn đặt hai chiếc cạnh nhau mới nhận ra sự khác biệt.

Ở mặt trước, Samsung đã giảm thiểu mọi thứ bạn không muốn thấy. Ví dụ: màn hình lớn 6,8 inch của nó kéo dài, nhưng màn hình cong tràn cạnh giúp loại bỏ viền hai bên và camera trước 40MP ẩn sau một lỗ rất nhỏ.

Màn hình Galaxy S21 Ultra là màn hình đầu tiên của Samsung có khả năng chạy với tốc độ làm mới 120Hz mượt mà ở độ phân giải Quad HD. Toàn bộ dòng S20 và Note 20 Ultra buộc bạn phải chọn giữa 120Hz / 60Hz và Quad HD / Full HD, trong khi S21 và S21 Plus mới bị mắc kẹt ở Full HD +, với 120Hz được bật theo mặc định.

Nhưng cũng cần lưu ý nếu bạn sử dụng 120Hz và Quad HD sẽ tiêu hao pin của bạn nhanh hơn.

Nhu cầu về độ phân giải cao hơn Full HD trên các điện thoại thông minh đang được thúc đẩy bởi tai nghe VR – ở độ phân giải thấp hơn bạn có thể thấy hiệu ứng ‘screen door effect’  khi các điểm ảnh gần với mắt của bạn.

Chúng tôi cũng nhận thấy thân máy 6,8 inch dễ cầm nắm hơn so với iPhone 12 Pro Max 6,7 inch có thể là nhờ thiết kế màn hình cong và độ mỏng tổng thể của S21 Ultr. Các cạnh cong rất tinh tế trên S21 Ultra, và điều đó có nghĩa là ít thao tác nhấn hơn.

Chúng tôi cũng kiểm tra độ sáng màn hình của Galaxy S21 Ultra ở ngoài trời và nó tự động tăng độ sáng lên đến 1.500 nits siêu sáng khi cần. Các điện thoại khác có màn hình AMOLED, bao gồm cả S21 và S21 Plus, đạt tối đa 1.200 nits.

Cảm biến vân tay mới dưới màn hình của Samsung, sử dụng công nghệ siêu âm của Qualcomm, lần đầu được ra mắt trên dòng Galaxy S21. Nó có diện tích bề mặt nhiều hơn 1,7 lần giúp nó sử dụng nó dễ dàng hơn – thực tế là mở khóa bằng khuôn mặt là vô dụng vào thời điểm này khi chúng ta thường phải đeo khẩu trang.

Khả năng tương thích của S Pen

Galaxy S21 Ultra là điện thoại không phải dòng Note đầu tiên của Samsung tương thích với bút cảm ứng S Pen và đó là xu hướng mà chúng tôi hoan nghênh. Tuy nhiên, cần lưu ý: không có S Pen đi kèm với điện thoại và bạn phải mua riêng, nhưng không có cách nào để nhét bút stylus vào thân điện thoại.

Có một giải pháp khi bạn muốn mang kèm bút S Pen cùng với điện thoại đó là sử dụng ốp lưng của Samsung. Nó có thiết kế một vị rí để bạn có thể cắm bút vào phần bản lề của ốp.

Chúng tôi có thể ghi nhanh các ghi chú và hiển thị tất cả các tùy chọn Air Command, bao gồm nhiều tính năng bạn có thể sử dụng mà không cần chạm vào màn hình điện thoại. Mặc dù bạn có thể sử dụng bất kỳ bút cảm ứng Note cũ nào với S21 Ultra, nhưng chúng tôi đánh giá cao thực tế là bút S Pen mới lớn hơn và dễ cầm nắm hơn so với bút S Pen cũ.

Máy ảnh Galaxy S21 Ultra

Samsung Galaxy S21 Ultra, với năm camera và khả năng zoom 100x, gây ấn tượng mạnh trong khoảng thời gian này, ngay cả khi các bức ảnh ‘Space Zoom’ vẫn bị hạt và chưa đủ chất lượng để sử dụng trên các mạng xã hội.

Camera chính 108MP
Camera chính 108MP

Nhưng ở mức zoom 3x, 10x và trong điều kiện ánh sáng tốt, bạn có thể zoom tới 30x và các bức ảnh vẫn có độ rõ nét ấn tượng. Điều hữu ích nhất ở phạm vi lớn hơn 30x là tính năng khóa chân máy mới, giúp ngăn hình ảnh trong khung hình không nhảy loạn xạ, một vấn đề khi phóng quá to trên S20 Ultra. Sau một giây, máy ảnh S21 Ultra sẽ cố định đối tượng mà nó có viền màu vàng, và độ rung được giảm thiểu đáng kể.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, bạn có thể zoom tới 30x
Bức ảnh 'Space Zoom' 100x vẫn bị hạt
Bức ảnh ‘Space Zoom’ 100x vẫn bị hạt

Với tất cả các nâng cấp từ máy ảnh siêu rộng ở 0,6x đến zoom kỹ thuật số 30x có thể là cách Samsung tạo sự khác biệt với Apple (các máy ảnh của hãng trên iPhone 12 Pro Max giới hạn ở mức quang học 2,5x/Kỹ thuật số 12x) và Pixel 5 của Google (không có tele).

Việc được trang bị hai ống kính tele nghe có vẻ thừa thãi, nhưng chúng cung cấp các khung hình khác nhau: 3x và 10x. Chức năng zoom trên cả hai đều là quang học, mặc dù có thể phần mềm máy ảnh của Samsung có cách sử lý riêng. Chúng tôi nhận thấy rằng nó có thể ghi đè quyết định của bạn và chọn máy ảnh nào được sử dụng (có thể dựa trên các khẩu độ khác nhau của chúng và ánh sáng trong môi trường của bạn). Vì vậy, nó có thể chụp ảnh ‘phóng to’ bằng cảm biến chính và sau đó cắt ảnh về mức thu phóng bạn muốn. Nhưng hầu hết các cảnh quay đều ổn. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấn nút chụp.

Điểm yêu thích trước đây của chúng tôi trên Note 20 Ultra, máy ảnh tele có zoom quang học 5x và zoom kỹ thuật số 50x. Vì vậy, zoom quang học 10x trên S21 Ultra giúp bạn đến gần hơn với những chủ thể ở xa đó, trong khi quang học 3x rất tiện dụng để kéo nó về phía sau một chút mà không làm biến dạng khung hình.

Cải tiến lớn nhất là camera chính 108MP, được ra mắt lần đầu trong S20 Ultra nhưng gặp phải vấn đề lấy nét tự động. Điều đó đã được khắc phục trong S21 Ultra nhờ vào việc bổ sung tính năng tự động lấy nét theo pha được hỗ trợ bằng laser, vốn không có trên S20 Ultra (Note 20 Ultra đã có tính năng này).

Chúng tôi cũng nhận thấy rằng máy ảnh của Galaxy S21 Ultra cung cấp dải động được cải thiện trong các bức ảnh ngoài trời (xem ảnh có bầu trời sáng và các tòa nhà tối hơn) so với thế hệ trước và Samsung hiện cung cấp các ảnh thô 12 bit linh hoạt hơn khi chỉnh sửa. Dòng iPhone 12 Pro vẫn chiến thắng ở nhiều bức ảnh không zoom, đặc biệt là ảnh trong nhà và ban đêm, nhưng Samsung và chế độ ban đêm được tinh chỉnh tốt hơn (nó không chỉ đơn giản là tăng độ phơi sáng) đã giúp thu hẹp khoảng cách.

Samsung và chế độ ban đêm được tinh chỉnh
Samsung và chế độ ban đêm được tinh chỉnh

Tất cả điện thoại dòng Galaxy S21 hiện quay video 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây và 8K ở tốc độ 24 khung hình/giây. Nhưng điểm mới là bạn có thể quay video bằng cả camera trước và sau cùng một lúc. Các vlogger và những người sáng tạo nội dung sẽ thích thú với thực tế là họ có thể ghi lại phản ứng của chính họ, những bức ảnh này họ có thể ghép vào cùng với cảnh quay chính của họ.

Director’s View là một ý tưởng tuyệt vời mà bạn không thấy trên hầu hết các điện thoại (dòng iPhone 12 cần cài thêm ứng dụng của bên thứ ba để thực hiện điều này).

Hiệu suất Galaxy S21 Ultra

Dòng Galaxy S21 nhanh hơn vì hai lý do: sự ra mắt của chipset hoàn toàn mới và phần mềm đã được tinh chỉnh, giao diện OneUI 3.0 không ngừng phát triển gắn liền với Android 11 .

Sức mạnh của cả ba điện thoại S21 nằm ở một trong hai chipset tốc độ cao: Snapdragon 888 của Qualcomm (phiên bản Mỹ) hoặc Exynos 2100 của Samsung (phiên bản quốc tế). Mặc dù chúng tôi chưa thực hiện các so sánh song song chuyên sâu, nhưng cả hai đều có hiệu suất tốt và chúng tôi sẽ cập nhập điều này khi có trong tay cả hai phiên bản để chạy các thử nghiệm điểm chuẩn so sánh.

Nhưng có lẽ bạn sẽ chú ý hơn tới kích thước bộ nhớ trong. Nhiều người đã phàn nàn vì dòng S21 không bao gồm khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng khả năng lưu trữ và thành thật mà nói, chúng tôi cũng cùng quan điểm về điều đó. Việc bao gồm các khe cắm microSD luôn giúp chúng tôi đánh giá Samsung cao hơn Apple trong trường hợp các tính năng khác tương đương nhau. Điều này không còn nữa, bạn không thể mua phiên dung lượng thấp và nâng cấp khi cần.

Phiên bản thấp nhất có bộ nhớ trong 128GB với 12GB RAM có thể không đủ cho tất cả mọi người. Bạn sẽ muốn phiên bản có 256GB bộ nhớ và 12GB RAM hơn hoặc tối đa 256GB bộ nhớ với 16GB RAM. RAM sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt trong điện thoại, nhưng dung lượng lưu trữ thì khác, bạn sẽ gặp vấn đề khi nó đầy.

Bạn sẽ cần phải xác định dung lượng bộ nhớ bạn cần trước khi mua S21 Ultra. Điều mà trước đây người dùng Samsung hiếm khi phải nghĩ đến, thẻ microSD luôn là một phương án dự phòng tốt.

Một phần lý do khiến S21 Ultra có hiệu suất tốt hơn là do Samsung đã tinh giản hơn nữa giao diện phần mềm của mình.

Trợ lý Bixby của Samsung vẫn có mặt trên dòng S21, nhưng rất may là không có nút Bixby chuyên dụng nào nữa, vì vậy bạn sẽ không vô tình kích hoạt Bixby Voice. Bixby Today, trước đây là menu ngoài cùng bên trái trên điện thoại Samsung, giờ nó cũng đã biến mất. Nó đã được thay thế tab Trợ lý Google có khả năng hiển thị nhiều thông tin liên quan hơn cho bạn.

Thời lượng pin

  • Đảm bảo hoạt động nguyên ngày với pin 5.000mAh
  • Thời lượng pin giảm khi ở chế độ 120Hz và QHD
  • S21 Ultra không kèm sạc trong hộp

Thời lượng pin của Galaxy S21 Ultra đạt kết quả tốt trong quá trình thử nghiệm thông thường của chúng tôi, nó đủ sức hoạt động cả ngày – nhưng pin sẽ cạn nhanh hơn nhiều khi đẩy tốc độ làm tươi màn hình lên 120Hz và nâng độ phân giải lên Quad HD.

Pin 5.000mAh phù hợp với hiệu năng của Galaxy S21 Ultra và bạn sẽ có thời gian sử dụng điện thoại cả ngày nếu bạn sử dụng các cài đặt mặc định của Samsung. Độ phân giải được đặt thành 1080p (hầu hết người dùng sẽ không nhận thấy sự khác biệt lớn giữa Full HD và Quad HD).

Ngoài ra, tốc độ làm tươi 120Hz có thể thay đổi. Phần mềm của Samsung sẽ tự động điều chỉnh giữa 11Hz và 120Hz, tùy thuộc vào hoạt động của bạn: đọc sách điện tử (thấp) so với chơi trò chơi 3D (cao).

Bạn sẽ không có bộ sạc đi kèm với Galaxy S21 và nếu không có sẵn bộ sạc bạn có thể mua một bộ sạc với mức giá chiết khấu, và bạn nên trang bị một bộ sạc nhanh ở mức 25W . Đi kèm trong hộp là cáp USB-C-to-USB. Bạn cũng có thể sạc nhanh không dây với công suất lên đến 15W và sạc ngược không dây những chiếc Samsung Galaxy khác hoặc bất cứ thứ gì sạc hỗ trợ chuẩn Qi.

Samsung không hỗ trợ sạc 45W trên dòng S21, một điều có vẻ như là một bước lùi – Note 10 Plus và toàn bộ dòng S20 đều tương thích với bộ sạc tùy chọn này. Công ty nói rằng 25W đã được tối ưu hóa đủ để mức 45W trở thành không cần thiết.

Chia sẻ
Viết với niềm đam mê và yêu thích công nghệ. Từng học đại học Bách Khoa, thêm bốn năm với HDSE - Aptech. Anh ấy đã nghiên cứu về công nghệ, Web, lập trình từ những năm 2004. Hàng ngày ngoài viết thì anh ấy thích trồng cây, DIY những món đồ ngớ ngẩn.